Miền Bắc chiều tối mưa dông, khả năng lốc, sét, mưa đá

Theo PV | 22/04/2024, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Miền Bắc chiều tối mưa dông, khả năng lốc, sét, mưa đá- Ảnh 1.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác. (Ảnh: Dân trí)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30 mm, có nơi trên 50 m; khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và giông cục bộ.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Cơ quan khí tượng cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trong những tháng giao mùa năm nay, dông mạnh kèm mưa đá xảy ra trên diện rộng và tần suất dày hiếm gặp. Đó là do ảnh hưởng của El Nino làm nền nhiệt miền Bắc nửa đầu tháng 4 cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 2 - 3 độ C. Nền nhiệt cao, không khí bị xáo trộn mạnh hơn, do đó các trận mưa giông năm nay cũng có cường độ mãnh liệt hơn.

Ngoài ra, giai đoạn này còn có sự tranh chấp giữa các khối khí gây nên sự biến động trong khí quyển. Dự báo 2 ngày tới sẽ có 1 khối không khí mát di chuyển xuống dồn nén khối không khí nóng ẩm sẵn có ở miền Bắc sẽ khiến mây đối lưu phát triển mạnh.

Hai ngày này sẽ là 2 ngày có nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, gió giật mạnh và mưa đá kèm theo mưa giông, đặc biệt ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Thời gian mưa giông xảy ra tập trung về chiều tối, đêm và sáng sớm.

Hôm nay, nắng nóng ở Bắc Bộ chỉ còn xảy ra ở khu vực Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, mức độ không gay gắt, phổ biến 35 - 36 độ C. Còn phía Đông Bắc Bộ gồm Thủ đô Hà Nội nắng không nhiều, nhưng trưa chiều oi nóng, 30 - 34 độ C.

Ở Trung Bộ, nắng nóng tiếp tục gay gắt trên toàn khu vực. Nhiệt độ phổ biến 35 - 38 độ C. Thậm chí ở Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, nhiệt độ lên đến 39 - 40 độ C, mức nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay cũng nắng nóng. Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác nhiệt độ cao 35 - 36 độ C, riêng Tây Ninh, Đồng Phú, Biên Hòa nắng nóng gay gắt 37 độ C.

Trên biển, ngoài khơi 2 huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa dự báo hôm nay có nắng, gió không quá cấp 5, tầm nhìn xa trên 10km. Riêng Nam Vịnh Bắc Bộ ít mưa nhưng gió mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7, biển động.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 22/4:

Thủ đô Hà Nội ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C; riêng khu vực Tây Bắc 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Đà Nẵng Đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 37 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 33 - 36 độ C.

Tây Nguyên ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nam Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc chiều tối mưa dông, khả năng lốc, sét, mưa đá