'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích

Hồ Phúc | 24/07/2022, 06:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa hè năm nay, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM “mở cổng trường hè”, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các chương trình, hoạt động cho học sinh. Qua đó đã tạo sân chơi và giáo dục kỹ năng sống giúp các em có mùa hè an toàn, vui tươi và bổ ích.

Đa dạng các chương trình

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho thanh, thiếu nhi, học sinh trong kỳ nghỉ hè, nhiều trường học tại TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, ý nghĩa.

Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận 1), chương trình hè năm 2022 bắt đầu từ ngày 11/7 và kết thúc là ngày 20/8 với những hoạt động cụ thể như: Câu lạc bộ đọc sách và toán thực tiễn, cậu lạc bộ thể dục thể thao, câu lạc Tiếng Anh, câu lạc bộ Kỹ năng-Khoa học; Chương trình nâng cao năng lực, năng khiếu bộ môn.

'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích ảnh 1

Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du tại Bưu điện TPHCM.

Theo đó, các hoạt động thuộc các câu lạc bộ đan xen với nhau, mỗi tuần có những chủ đề và hoạt động trải nghiệm khác nhau theo lịch trình cụ thể. Chẳng hạn, câu lạc bộ Tiếng Anh tổ chức sinh hoạt lần lượt các chuyên đề luyện kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm city tour, làm bánh piza, hướng dẫn học sinh làm sản phẩm handmade,…

Hay Câu lạc bộ Kỹ năng-Khoa học sẽ là các hoạt động thực hành như: Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản như băng bó hay hô hấp nhân tạo; kỹ năng phòng chống xâm hại, ma tuý-ngộ độc thực phẩm; pha thức uống an toàn, chế biến món ăn và thực hành sắp xếp, gấp, ủi quần áo,…

Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du chia sẻ: “Tại TPHCM, học sinh nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn đi làm nên việc tham gia các hoạt đông vui chơi giải trí, trải nghiệm của các em có những hạn chế. Từ thực tế đó, nhà trường xây dựng chương trình hè năm 2022 với mục đích tạo sân chơi cho các em với tiêu chí trước nhất là vui và khỏe, bổ ích.

Từ đó hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các câu lạc năng khiếu, học thuật và chương trình rèn luyện. Đặc biệt, các hoạt động trải nghiệm và rèn luyện qua việc tham gia các câu lạc bộ sẽ giúp các em học sinh có những “ngày hè rực rỡ” thật sự, nghỉ ngơi, thư giãn trong môi trường an toàn và có tính giáo dục”.

'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích ảnh 2

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản hào hứng trải nghiệm hoạt động hành trình văn hoá năm 2022.

Nhiều hoạt động bổ ích

Với chủ đề hoạt động Hè năm 2022 “Thiếu nhi Thành phố vui hè, an toàn, bổ ích”, Ban Chỉ đạo hè phường 14 (quận 10) đã tổ chức nhiều hoạt động Hè bổ ích, thú vị dành cho các em thiếu nhi trên địa bàn phường nói chung và các em học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh nói riêng.

'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích ảnh 3

Trẻ hào hứng tham gia Ngày hội “Thiếu nhi Phường 14 quận 10 vui hè, an toàn, bổ ích” năm 2022 tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản.

Ngay từ giữa tháng 6/2022 đến nay, Ban Chỉ đạo hè phường 14 (quận 10) đã tổ chức Lễ khai mạc Hè và phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2022, chủ đề “Thiếu nhi Thành phố vui hè, an toàn, bổ ích”.

Ban Chỉ đạo Hè phường đã giới thiệu các lớp học năng khiếu đến phụ huynh, các em thiếu nhi như: lớp đàn piano, organ, guitar, lớp học bóng đá và lớp học bơi phòng, chống đuối nước... Qua đó, giúp các em có thêm nhiều kiến thức và phát huy sở trường, năng khiếu của mình; vận động các đơn vị, mạnh thường quân chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo hè phường 14 đã phối hợp với Trường Tiểu học Võ Trường Toản tổ chức các hoạt động như: Diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em năm 2022, Truyền thông “Tập huấn phòng chống đuối nước; trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục và thoát hiểm cho trẻ em”; Hành trình văn hoá năm 2022 với chủ đề “Thiếu nhi với văn hoá dân tộc” giới thiệu văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Tổ chức sân chơi Tiếng Anh cho thiếu nhi, Ngày hội “Thiếu nhi Phường 14 Quận 10 vui hè, an toàn, bổ ích” lồng ghép chương trình tập thể dục buổi sáng và tổ chức nhiều sân chơi thú vị và bổ ích (Em yêu môi trường, Em vui khoa học, Em giỏi tiếng Anh, Trò chơi văn hóa dân gian, Đổi rác thải nhựa lấy quà và Cắt tóc miễn phí…) thu hút hơn 1.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia.

'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích ảnh 4

Ban Chỉ đạo hè phường 14 và Trường Tiểu học Võ Trường Toản tổ chức sân chơi Tiếng Anh cho thiếu nhi năm 2022.

Ban Chỉ đạo hè phường 14 cũng phối hợp với Trường Tiểu học Lê Đình Chinh tổ chức hội thi vẽ tranh, hội thao “Chào hè sôi động, Ngày hội Thiếu nhi với văn hóa giao thông, Hội thao trò chơi vận động hè, Hội thi sơ cấp cứu, Ngày hội “Đổi giấy cũ lấy tập trắng-Cùng em vui bước đến trường” thu được 860kg giấy, tập cũ và bìa bao ni-lông các loại thu hút hơn 600 lượt thiếu nhi tham gia.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành đoàn thể Phường 14, trong đó, vai trò nòng cốt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường, Ban Chỉ đạo hè phường 14 đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và bổ ích. Qua đó đã thu hút đông đảo thiếu nhi, học sinh tham gia.

Các chương trình đa dạng về nội dung, hình thức từ năng khiếu văn nghệ, thể dục thể thao, phát triển trí tuệ, sở trường đến trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ. Đây vừa là cơ hội để các em được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động sau thời gian học trên lớp, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ. Từ đó hình thành kỹ năng và rèn luyện bản thân cho các em.

'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích ảnh 5

Ngày hội “Đổi giấy cũ lấy tập trắng - Cùng em vui bước đến trường” tại trường Tiểu học Lê Đình Chinh.

Anh Dương Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo hè phường 14, chia sẻ: “Mỗi một mùa hè, Đoàn phường đều phối hợp với nhiều trường học trên địa bàn phường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, an toàn, bổ ích giúp các em thiếu nhi, học sinh rèn luyện kỹ năng tự tin trước đám đông, cách giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống trong cuộc sống, tự lập, tự bảo vệ bản thân, được trang bị các kỹ năng thực hành xã hội,...”.

“Với những hoạt động phong phú, đa dạng trong dịp hè hy vọng sẽ mang đến cho các em thiếu nhi nhiều sân chơi lành mạnh, là “cái nôi” nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng trẻ. Từ đó giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất trước khi bước vào một năm học mới”, anh Dương Hoàng Vũ chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mở cổng trường hè' để trẻ vui chơi an toàn, bổ ích