Bốn phương

Mở cửa bầu cử tổng thống Nga

Đăng Minh (Theo RT) {Ngày xuất bản}

GDTĐ – Các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo của Nga sẽ chính thức mở cửa từ lúc 8 giờ sáng ngày 15/3 (giờ địa phương).

Cử tri Nga từ 8 giờ sáng nay (15/3) sẽ chính thức bỏ phiếu bầu lãnh đạo tiếp theo của đất nước.

Đương kim Tổng thống Vladimir Putin (ứng viên độc lập) sẽ phải cạnh tranh với 3 ứng viên còn lại, gồm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky, đại diện đảng Cộng sản Nga Nikolay Kharitonov và ứng viên đảng Những con người mới Vladislav Davankov.

Ngoài việc bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu, cư dân của khoảng 28 khu vực Nga có thể bỏ phiếu trực tuyến thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước.

nga.jpeg
Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova phát biểu tại Moscow, Nga vào ngày 15/3/2024. Ảnh: Sputnik

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra từ 15-17/3 và đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử tổng thống Nga kéo dài 3 ngày.

Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Nga sau cải cách hiến pháp năm 2020, trong đó thiết lập giới hạn 2 nhiệm kỳ 6 năm cho bất kỳ người nào giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia. Sự thay đổi nói trên cũng tạo điều kiện cho Tổng thống Putin có cơ hội tái tranh cử.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba nhưng chưa có tín hiệu chấm dứt, trong khi đó các cuộc đàm phán hoà bình đôi bên từ lâu đã đóng băng.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTSIOM), cuộc bầu cử dự kiến sẽ có khoảng 71% cử tri đi bỏ phiếu. Số liệu chính thức cho thấy đã có khoảng 2 triệu cử tri bỏ phiếu sớm đã diễn ra ở một số vùng xa xôi của Nga.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Lavrov tố Mỹ âm mưu can thiệp vào bầu cử Nga
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (19/6) lên tiếng cho biết Washington đã công khai mục tiêu gây bất ổn cho Moscow, với sự chú ý đang hướng đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa bầu cử tổng thống Nga