Giáo dục

Mô hình trải nghiệm cộng đồng của sinh viên khối ngành Y Dược

PV 08/07/2024 10:22

Với quan điểm đào tạo “Học đi đôi với hành”, ngoài việc cung cấp nền tảng kiến thức lý thuyết vững vàng, Nhà trường luôn chú trọng đến nội dung thực hành thực tế qua các hoạt động trải nghiệm, coi đó là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong những ngày hè oi ả, học sinh sinh viên (HSSV) các trường đại học, cao đẳng đã rục rịch cho một kỳ nghỉ hè sôi động, những lớp sinh viên ngành Điều dưỡng, Dược, Y đa khoa, Y học cổ truyền…của Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội vẫn hối hả lên những chuyến xe đến các điểm thực tập cộng đồng.

Điểm đến của họ là Khu Di tích lịch sử Đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương); Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng Dược liệu Tam Đảo; Làng nghề thuốc Nam của người Dao, các xã thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Thoạt nhìn thì đó có vẻ là những chuyến đi du lịch, dã ngoại tập thể, nhưng đây là những hoạt động bắt buộc có trong chương trình đào tạo của Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

tue-tinh.jpg
Sinh viên của Trường tham gia chương trình học tập thực địa tại Tam Đảo.

Qua những chuyến đi này, HSSV được tiếp cận môi trường làm việc thực tế tại các cơ quan, đơn vị; tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của một số cơ sở y tế; trực tiếp quan sát mô hình, cách thức nuôi trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản và sử dụng các cây thuốc trong thực địa; trải nghiệm các phương pháp chẩn đoán, kê đơn, bốc thuốc và bào chế các bài thuốc điều trị các bệnh lý thông thường bằng phương pháp y học cổ truyền ...vv.

Bằng việc lựa chọn điểm đến có chủ đích, HSSV được tham quan, khám phá vẻ đẹp của các vùng đất, hiểu thêm về các địa danh lịch sử, danh nhân văn hóa, qua đó giáo dục các em lòng biết ơn, kính trọng của thế hệ sau đối với thế hệ trước, của hậu duệ đối với tiền nhân.

Trong thời gian trải nghiệm thực địa, các em được tập dượt, kiểm chứng việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào thực tiễn, đồng thời thông qua các hoạt động tập thể trong chương trình, HSSV có điều kiện gần gũi, gắn kết nhau hơn, yêu và hứng thú với nghề hơn trong quá trình học tập. Sau chuyến đi, HSSV được làm quen với phương pháp làm việc khoa học thông qua việc viết báo cáo thu hoạch.

Nhiều sinh viên đã chia sẻ, nhận xét về chuyến đi: “Em thấy chương trình học thực tế này thật bổ ích, thú vị. Chúng em được tham quan tìm hiểu, trang bị kiến thức về nguồn cây dược liệu, môi trường và kỹ năng nhận dạng các loại cây dược liệu… được tìm hiểu và quan sát phong cách làm việc của các cán bộ ngay tại thực tế.

Bên cạnh những bài học trên giảng đường, những thực tế trong quá trình trải nghiệm, đặc biệt là được tiếp xúc trực tiếp với các chuyên gia, được nghe chia sẻ các cơ hội về nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, em càng có thêm niềm tin, sự củng cố về chuyên ngành lựa chọn”.

Những chia sẻ của các em sinh viên cũng chính là mục tiêu hướng đến của Nhà trường. Theo phản hồi của học sinh, sinh viên và đánh giá của các chuyên gia, thì việc tổ chức hoạt động thực tập thực địa cộng đồng của Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội là mô hình giáo dục kết hợp rất hiệu quả và rất hữu ích đối với sinh viên khối ngành Y Dược.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình trải nghiệm cộng đồng của sinh viên khối ngành Y Dược