Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này khi thời tiết lạnh và hanh khô

PV | 12/01/2023, 08:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời tiết hanh khô của mùa đông, với độ ẩm thấp như hiện nay là yếu tố gây bất lợi cho da của mọi lứa tuổi.

Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương mới đây tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.H.A. (5 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốt, toàn thân đỏ ửng, ngứa ngáy vì da nổi nhiều mụn nước, bong tróc vảy sần và chảy dịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm da cơ địa bội nhiễm.

Mẹ bé cho biết, con bị chàm ở hai bên má từ khi mới sinh và mẹ nghĩ rằng bé bị nẻ nên đun nước trà xanh tắm, đồng thời mua các loại kem dưỡng da, chống nẻ bôi cho con. Thời gian đầu, bệnh tự khỏi nhưng về sau những nốt chàm ngày càng to và lan xuống cổ.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này khi thời tiết lạnh và hanh khô - 1

BS khám bệnh về da cho trẻ. 

Gần đây, những nốt chàm đỏ lan khắp người khiến trẻ ngứa ngáy. Các nốt trên da nứt nẻ, chảy dịch làm trẻ đau và quấy khóc, nên mẹ đưa con đi khám, nhưng bệnh đã biến chứng phải nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tình trạng của bé A. bị bội nhiễm toàn thân, phải truyền kháng sinh để hạ sốt và điều trị bội nhiễm dài ngày. Ngoài ra, trẻ cần bôi kem dưỡng ẩm toàn thân và dùng thuốc bôi tại chỗ để làm giảm viêm, giảm ngứa, tạo điều kiện cho tổn thương da lành lại.

Theo bác sĩ, tổn thương điển hình của viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ là các đám da đỏ bên trên có mụn nước nhỏ li ti tập trung thành đám rất ngứa, những mụn nước này rất dễ vỡ, chảy dịch vàng, nếu không được điều trị sẽ bị nhiễm trùng, tạo nên các vảy tiết màu vàng nâu trên da.

Tổn thương thường ở hai má, cằm và cẳng chân. Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ làm vảy tiết dày lên, lan ra toàn bộ vùng đầu mặt của trẻ. Nặng hơn nữa có thể gây ra tình trạng đỏ da toàn thân.

Thời tiết hanh khô với độ ẩm thấp như hiện nay là yếu tố gây bất lợi cho làn da của trẻ. Hanh khô khiến nước trong tế bào bốc hơi nhiều qua làn da, làm cho da bị mất nước. Mất nước làm cho tế bào da không được căng tròn và gắn liền với nhau nữa, sẽ xuất hiện những vết nứt trên da, tạo ra các khe hở giữa các tế bào, tạo điều kiện cho các yếu tố vật lý, hóa học, vi sinh vật ngoài môi trường dễ xâm nhập vào da, tạo ra các phản ứng viêm. Nếu nhẹ thì da sẽ đỏ lên, khô, bong tróc vảy. Nặng hơn có thể xuất hiện mụn nước, chảy dịch, dễ nhiễm khuẩn cho da.

“Mỗi lứa tuổi sẽ có đặc trưng, điển hình của bệnh khác nhau và yêu cầu chăm sóc khác nhau. Tình trạng trẻ bị da đỏ toàn thân là biến chứng nặng nhất trong chuyên ngành da liễu, vì khi đó những trao đổi chất qua da tăng lên cực mạnh, khiến cơ thể bị mất năng lượng nhiều, mất protein, mất nước toàn cơ thể, bệnh nhân có thể bị rối loạn điện giải hoặc có thể nguy hiểm tính mạng của trẻ nếu không điều trị, chăm sóc kịp thời. Vì vậy, với bất kỳ tổn thương nào trên da của trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị kịp thời, giảm bớt biến chứng của bệnh”, bác sĩ Thùy Linh khuyến cáo.

Theo bác sĩ, viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Bệnh có thể khởi phát ngay ở lứa tuổi vài tháng đến vài tuổi. Đặc biệt, vào mùa Đông trẻ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn do thời tiết hanh khô.

Bài liên quan
60% trẻ viêm da cơ địa trong năm đầu đời
(GDTĐ) - Cách đây 3 tuần, bé trai T.P (14 tháng tuổi, ở Hà Nội) bị nổi mảng dát đỏ, da khô sần, ngứa ở lưng, ngực, hai tay, chân. Gia đình em không cho con đi khám mà tự mua thuốc về điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này khi thời tiết lạnh và hanh khô