60% trẻ viêm da cơ địa trong năm đầu đời

VH | 04/10/2021, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cách đây 3 tuần, bé trai T.P (14 tháng tuổi, ở Hà Nội) bị nổi mảng dát đỏ, da khô sần, ngứa ở lưng, ngực, hai tay, chân. Gia đình em không cho con đi khám mà tự mua thuốc về điều trị.

Tuy nhiên, tình trạng trạng sẩn ngứa của trẻ không thuyên giảm mà tiếp tục lan ra toàn thân khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu, ngủ không ngon, ăn kém. Trẻ được gia đình đưa đến khám tại phòng khám chuyên khoa Da liễu – Bệnh viện Nhi Trung ương và được chẩn đoán bị viêm da cơ địa.

TS.BS Phạm Thị Mai Hương – Phụ trách khoa khám bệnh Đa khoa, kiêm trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết:
"Viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da tái phát, mãn tính, chủ yếu gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng".

viem-da-co-dia1.jpeg
Trẻ ngứa ngáy, ngủ không ngon, ăn kém do viêm da. Ảnh: BVCC.

Bình thường, da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bị bốc hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ở người viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, da khô, mất nước. Các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và làm xuất hiện  nốt mẩn đỏ, mụn nước ngứa ngáy trên da.

Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm. Có 60% trẻ viêm da cơ địa trong năm đầu đời. 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi.

viem-da-co-dia2.jpeg
Viêm da cơ địa gây bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

95% bệnh ổn định sau 2 tuổi, 5% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn. Một số trường hợp viêm da cơ địa tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành, gây bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ Mai Hương khuyến cáo, khi thấy trẻ có biểu hiện mẩn đỏ, khô da nhiều, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế chuyên khoa. Nhờ đó, được thăm khám xác định căn nguyên, điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

Bài liên quan
Người đàn ông rao bán xe máy biển ngũ quý 6 để mua xe cấp cứu
Anh Minh Trọng quyết định bán chiếc xe tay ga biển đẹp này để có tiền mua xe cấp cứu phục vụ người dân tại Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
60% trẻ viêm da cơ địa trong năm đầu đời