Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang dễ nhầm với Zona thần kinh

VH | 01/11/2021, 17:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang là một phản ứng cấp tính của da với độc tố của kiến ba khoang. Sau khi tiếp xúc, người bệnh thường hơi ngứa rát, căng da, kèm theo đỏ một vùng da.

Hằng năm, vào khoảng tháng 8 đến tháng 10, phòng khám da liễu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận nhiều người bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. Phần lớn, người bệnh xuất hiện tổn thương da là các dát đỏ thành dải, rải rác có thể kèm theo mụn nước, mụn mủ chủ yếu ở vùng da hở, kèm theo cảm giác ngứa rát nhiều. Người bệnh có thể được chẩn đoán nhầm là zona, herpes…

Theo Ths Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Trung tâm Da liễu - Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang là một phản ứng cấp tính của da với độc tố của kiến ba khoang. Sau khi tiếp xúc, người bệnh thường hơi ngứa rát, căng da, kèm theo đỏ một vùng da.

Sau 6 - 12 giờ, tổn thương da đỏ cộm thành vệt, nề lên, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều. Nặng hơn có thể hình thành mụn mủ, bọng mủ kèm theo loét, hoại tử da. Một số có tổn thương đối xứng ở khoeo tay, bẹn (kissing lesion).

viem-da-tiep-xuc.jpeg
Sau khi tiếp xúc, người bệnh thường hơi ngứa rát, căng da. Ảnh: BVCC.

Trường hợp nặng, người bệnh có thể sốt nhẹ, nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn tương ứng với tổn thương. Tổn thương da thường hết sau 1 tuần, nhưng sẽ để lại dát thẫm màu và mờ dần theo thời gian.

"Rất nhiều người bệnh bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang bị chẩn đoán nhầm với zona. Zona là bệnh lý do virus Varricella-zoster, bệnh đặc trưng bởi tình trạng những đám mụn nước nhỏ trên nền dát đỏ, ở một bên cơ thể, theo đường đi của dây thần kinh, đặc biệt bệnh thường đi kèm các triệu chứng đau rất dữ dội", ThS Trang cho biết.

Một số trường hợp được chẩn đoán nhầm với bệnh herpes. Herpes là bệnh do virus Herpes simplex gây nên, với tổn thương là mụn nước nhỏ tập trung thành đám, ở vùng niêm mạc môi, sinh dục… Người bệnh thường có cảm giác ngứa, rát, châm chích… bệnh thường hay tái phát.

ThS Trang khuyến cáo, ngay sau khi tiếp xúc hay nghi ngờ tiếp xúc, cần rửa tổn thương với nhiều nước sạch. Nếu bị tiếp xúc vùng mắt, cần rửa nhiều bằng nước muối sinh lý 0.9%. Trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi và điều trị mà cần thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên khoa. Nếu được điều trị đúng, bệnh thường khỏi sau 5 - 7 ngày.

Bài liên quan
Bệnh nhẹ hoá nặng do trì hoãn nhập viện
(GDTD) - Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng trì hoãn. Từ đó, khiến bệnh diễn biến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang dễ nhầm với Zona thần kinh