Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?

Vân Anh (t/h) | 08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi ngày uống 1 quả dừa có tốt không là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm.

Nhiều người thường truyền tai nhau mẹo uống một quả dừa mỗi ngày để giảm cân, đẹp da. Vậy mỗi ngày uống 1 quả dừa có tốt không? Uống nước dừa thế nào để tốt cho sức khỏe? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Tác dụng của nước dừa

Nước dừa chứa 94% là nước và rất ít chất béo. Một cốc nước dừa 240 ml chứa 60 calo; carb: 15 gram; đường: 8 gam; canxi: 4% giá trị hàng ngày (DV); magiê: 4% DV; phốt pho: 2% DV; kali: 15% DV

Uống đủ nước rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận. Mặc dù nước lọc là lựa chọn tốt, nhưng hai nghiên cứu nhỏ cho thấy nước dừa có thể còn tốt hơn thế.

Sỏi thận được tạo ra khi canxi, oxalat và các hợp chất khác kết hợp với nhau để tạo thành các tinh thể trong nước tiểu. Những tinh thể này sau đó có thể tạo thành những viên đá nhỏ.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trên chuột bị sỏi thận, nước dừa ngăn chặn các tinh thể dính vào thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu. Nó cũng làm giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu.

Trong một nghiên cứu từ năm 2018 với sự tham gia của 8 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước dừa làm tăng lượng kali, clorua và citrat trong việc tiểu tiện ở những người không bị sỏi thận, có nghĩa là nước dừa có thể giúp đào thải và giữ cho khả năng hình thành sỏi ở mức thấp.

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Trong một nghiên cứu từ năm 2008, các nhà nghiên cứu cho chuột ăn một chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol. Họ cũng cho một nhóm ăn nước dừa với liều lượng cao (4ml trên 100 gam trọng lượng cơ thể).

Sau 45 ngày, nhóm uống nước dừa giảm mức cholesterol và chất béo trung tính tương tự như tác dụng của một loại thuốc statin được sử dụng để giảm cholesterol.

Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không? - 1

Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?

Tuy nhiên đây là liều lượng rất cao. Xét ở con người, nó sẽ tương đương với một người nặng 68 kg tiêu thụ 2,7 lít nước dừa mỗi ngày.

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy, nước dừa cũng có thể có lợi cho việc giảm huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp, nhưng cần phải nghiên cứu thêm về lĩnh vực đó.

Một trong những lý do khiến nước dừa có thể liên quan đến việc giảm huyết áp là hàm lượng kali ấn tượng của nó (500mg kali trong 240ml nước dừa). Kali đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao.

Có lợi sau khi tập thể dục kéo dài

Nước dừa có thể là thức uống hoàn hảo để phục hồi quá trình hydrat hóa và bổ sung các chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện.

Chất điện giải là khoáng chất đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp. Một số chất điện giải quan trọng bao gồm kali, magiê, natri và canxi.

Nước dừa chứa các chất điện giải như kali và magiê, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể có lợi hơn nước để bù nước sau khi tập thể dục.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 ở Brazil phát hiện ra rằng nước dừa cải thiện khả năng tập thể dục tốt hơn so với nước lọc hoặc thức uống thể thao trong một ngày quá nóng nực.

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe nhưng mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?

Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?

Lý giải về câu hỏi "Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?", bác sĩ Võ Hà Băng Sương - bác sĩ điều trị - khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc cho biết, nước dừa chứa 95% nước, các thành phần khác rất đa dạng bao gồm Nitơ, acid phosphoric, kali, canxi, magie, sắt, đường khử. Nhờ các thành phần trên nước dừa có tính hàn giúp giải nhiệt, làm mát, giải khát đặc biệt tốt.

Nước dừa cũng được sử dụng để tạo nước oresol khi không sẵn oresol tại nhà để bổ sung cho người bệnh mất nước. 

Tuy nhiên, nó cũng có một số lưu ý bắt buộc phải sử dụng đúng để tránh biến nước dừa thành chất không tốt cho cơ thể. Nước dừa tuy là được xem là thức uống giải khát cao cấp, với nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá 1-2 quả/ ngày, và không nên uống kéo dài.

Thực tế một số tác hại của việc uống nước dừa kéo dài nó không đến ngay lập tức như nguy cơ tăng cân (một quả dừa cung cấp khoảng 70-80 Kcal). Nếu bạn uống vào các thời điểm không thích hợp trong ngày như lúc bạn thấy lạnh, ban đêm sẽ khiến tay chân bủn rủn, mỏi cơ nên khó ngủ ngon giấc.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho vấn đề "Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?".

Bài liên quan
Hơn 5 triệu lượt xem clip 3 đứa trẻ liều mình cứu bạn
Clip 3 đứa trẻ cứu bạn ngã khỏi vách tường nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi ngày uống một quả dừa có tốt không?