Mối quan hệ giữa bệnh viêm gan bí ẩn với Covid - 19

Kiều Trà | 22/05/2022, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang nghiên cứu giả thuyết liệu Covid-19 có liên quan gì tới căn bệnh viêm gan bí ẩn này không.

Adenovirus được coi là nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

CDC cho biết số trường hợp đang được nghiên cứu đã lên đến 180 trường hợp, tăng 109 trường hợp so với ngày 5/5. Cơ quan này đang xem xét các ca bệnh từ ngày 1/10/2021 cho tới nay. Viêm gan siêu vi là tình trạng viêm gan và thường do một trong các loại vi rút viêm gan gây ra. Đáng chú ý, các trường hợp này đều không nhiễm những virus phổ biến gây viêm gan cấp tính như virus A, B, C, D và E.

CDC cho biết họ đang nghiên cứu và điều tra 5 trường hợp tử vong liên quan đến đợt bùng phát, tất cả đều xảy ra trước tháng 2. Khoảng 9% trẻ em ở Mỹ mắc bệnh cần ghép gan. Ngoài ra, họ cũng cho rằng việc nhiễm vi rút Adeno là nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm gan. Đây có thể là nguyên nhân chính vì gần một nửa trong số 180 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút này. Adenovirus rất phổ biến và thường gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc đường tiêu hóa. Một loại adenovirus cụ thể - adenovirus 41 - cũng đang được nghiên cứu.

e49e8bb267e6a7b8fef7.jpg
Bệnh viêm gan nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em được ghi nhận ở nhiều quốc gia. (Ảnh: CDC)

Trong những trường hợp đầu tiên mà CDC điều tra, 9 trẻ em ở Alabama, tất cả đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, trong đó có 5 trường hợp xét nghiệm dương tính với adenovirus 41. 

COVID - 19 có gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em không?

Tuyên bố của CDC cũng tiết lộ rằng họ đang xem xét mối liên hệ của căn bệnh bí ẩn này với vi rút SARS-CoV-2. Chưa có bằng chứng nào cho thấy đây là nguyên nhân trực tiếp gây nên viêm gan. Tuy nhiên, tiến sĩ Rick Malley - bác sĩ nhi khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Boston cho rằng không thể bỏ qua giả thuyết trẻ em từng mắc Covid cũng có thể mắc viêm gan siêu vi trùng.  

Một báo cáo gần đây trên tạp chí The Lancet đã đưa ra một giả thuyết tương tự. Tiến sĩ Malley cũng chia sẻ thêm rằng: "Covid có thể đã làm thay đổi khả năng phản ứng của trẻ với các loại vi rút khác. Đó là lý do vì sao mà khi xuất hiện căn bệnh bí ẩn trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn đang lây lan thì việc nghiên cứu điều tra sự liên kết giữa chúng là điều vô cùng cần thiết".

c1d4a9fa45ae85f0dcbf.jpg
Không thể bỏ qua giả thuyết Covid - 19 có mối liên hệ với bệnh viêm gan bí ẩn. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cuộc nghiên cứu điều tra đang ở giai đoạn đầu và giải thích: "Đây là những giả thuyết được đưa ra. Nó không phải là thử nghiệm giả thuyết. Chúng tôi chỉ nói rằng đây có thể là một khả năng".

Tiến sĩ Malley cũng đưa ra hai giả thuyết khác. Giả thuyết thứ nhất đó là vi rút adeno thể 41 có những đặc tính hoặc đột biến hơi khác nhau gây ra sự nhiễm trùng ở gan. Một giả thuyết khác có thể xảy ra là những đứa trẻ này có thể dễ bị viêm gan hơn vì bất cứ lý do gì. 

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cha mẹ cần quan tâm và lưu ý các triệu chứng của bệnh viêm gan và nhận thức được các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Các bậc cha mẹ nên nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu con họ xuất hiện các triệu chứng, đặc biệt là vàng da ở da hoặc mắt. Các dấu hiệu khác của bệnh viêm gan bao gồm đau bụng, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu hoặc phân nhạt, buồn nôn, nôn mửa hoặc sưng bụng.

Bài liên quan
Virus bí ẩn gây viêm gan ở trẻ em lan ra nhiều nước
Các quan chức y tế cho biết nhiều ca mắc bệnh gan bí ẩn ở trẻ em đã lan sang Mỹ và đang xuất hiện ở ít nhất 4 quốc gia châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối quan hệ giữa bệnh viêm gan bí ẩn với Covid - 19