Thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá giáo viên trong thời gian này - kiểm tra để giúp đỡ, hướng dẫn, giúp giáo viên thực hiện giảng dạy, giáo dục một cách tốt nhất. Mục tiêu chính của hoạt động kiểm tra, giám sát để phát hiện vấn đề, thảo luận, góp ý, chứ không phải là nhằm kiểm soát và ra lệnh. Càng không nên xác định mục tiêu chính của kiểm tra, giám sát là phát hiện, xử lý kỷ luật người có sai phạm, thiếu sót.
Một vấn đề cũng được cô Cẩm Vân nhấn mạnh là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, trách nhiệm giám sát và giải trình; xây dựng văn hóa thân thiện, cởi mở, mọi người sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng tiếp thu các góp ý để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết. Thay đổi phong cách quản lý, người quản lý gương mẫu đi đầu trong đổi mới, truyền cảm hứng và tạo động lực cho giáo viên thực hành đổi mới, phát huy tự chủ trong công việc nhưng không tuỳ tiện.
Việc phân công trách nhiệm cần dựa trên chức trách của mỗi người, mỗi tập thể; đồng thời quan tâm đến khả năng, nguyện vọng chính đáng của từng cá nhân. Hoạt động kiểm tra nội bộ phải kịp thời phát hiện, động viên, nâng đỡ các nhân tố tích cực. Làm sao những cố gắng đổi mới ban đầu dù “vạn sự khởi đầu nan”, “ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay” không bị phê phán mà được góp ý để không bị thui chột và sẽ “đơm hoa, kết trái” thành công.
Giáo viên hỗ trợ nhau tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn. |
Nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, thầy Nguyễn Văn Định, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, cho rằng: Để giáo dục phát triển thì việc quan tâm tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo luôn là yêu cầu quan trọng bậc nhất.
Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT đang đạt được những thành tựu quan trọng, trong đó có việc xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, tác động của nền kinh tế thị trường, sự biến đổi nhanh chóng của thế giới và những yếu tố khách quan khác… cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác phát triển đội ngũ nhà giáo. Một trong những câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để nhà giáo toàn tâm, toàn ý, hết lòng, hết sức với sự nghiệp của mình?
Trả lời câu hỏi này, theo thầy Nguyễn Văn Định, trước hết cần quan tâm khâu tuyển chọn những người có tâm huyết, tấm lòng với giáo dục, năng lực để bồi dưỡng thành nhà giáo. Khi có tấm lòng, người giáo viên sẽ luôn tìm các giải pháp để phát triển nghề nghiệp và gắn bó lâu dài với nghề. Xây dựng chiến lược từng bước tuyển chọn những người giỏi nhất vào ngành sư phạm. Khi có thầy giỏi, sẽ có trò giỏi, giáo dục sẽ đạt hiệu quả cao.
Nghề giáo được xác định là nghề cao quý nhất, là lao động có tính chất đặc thù so với các ngành nghề khác. Do đó, cần có chế độ tiền lương, đãi ngộ tương ứng với tính chất nghề nghiệp. Cần bảo đảm nhà giáo có thu nhập đủ sống để an tâm công tác trước khi gắn bó lâu bền với nghề. Thêm vào đó, sự động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để nhà giáo nâng cao năng lực chuyên môn, thể hiện tài năng của mình cũng là yếu tố quan trọng để nhà giáo yêu mến và hết lòng vì nghề nghiệp.
Có thời gian 5 năm làm việc với chương trình phát triển giáo viên, TS Lê Thị Kim Anh - chuyên gia của Bộ GD&ĐT - đã trực tiếp trao đổi, lắng nghe những mong muốn của thầy cô trên nhiều tỉnh, thành. Từ quá trình này, TS Lê Thị Kim Anh nhận thấy đội ngũ cơ bản tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh. Những thầy cô đã hoàn thành 6 mô-đun bồi dưỡng về triển khai Chương trình GDPT 2018 cơ bản tự tin thực hiện chương trình…
Để có thể đáp ứng yêu cầu mới, TS Lê Thị Kim Anh cho biết, một số lượng lớn giáo viên bày tỏ nguyện vọng được trang bị kỹ năng để hiểu học sinh nhiều hơn. Cụ thể là hiểu về sự phát triển, đặc điểm tâm sinh lý, tư duy, khác biệt về năng lực, sự thay đổi hàng ngày của học sinh… để phục vụ dạy học cá nhân hóa, tiếp cận từng cá nhân và đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện mỗi người học.
Cùng với đó, thầy cô cũng mong muốn được trang bị thêm kỹ năng “đọc” và sử dụng kết quả đánh giá học sinh để hỗ trợ các em phát triển tốt hơn, toàn diện hơn cả trong học tập, ham muốn học hỏi, khỏe mạnh hạnh phúc.
“Đây là điều đáng mừng, thể hiện vai trò của giáo viên rộng hơn, không chỉ dạy học, hỗ trợ phát triển thành tích học tập tốt hơn, mà còn chăm sóc toàn diện hơn cho người học, thể hiện tinh thần đổi mới lấy “người học làm trung tâm”” - TS Lê Thị Kim Anh nhận định.
Chia sẻ liên quan đến những điều kiện cần giúp thầy cô phát triển nghề nghiệp, làm tốt công việc của mình, TS Lê Thị Kim Anh nhắc đến đầu tiên là lương, thu nhập giáo viên phải được cải thiện. Khi thầy cô đủ trang trải cuộc sống, không phải quá lo lắng chuyện cơm ăn, áo mặc hàng ngày, mới có thể dành tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh.
Ngoài ra, do nhu cầu dạy học cá nhân hóa nên sĩ số lớp không thể quá đông, vì có như thế giáo viên mới quan tâm được đến từng học sinh. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng cần được cải thiện, đáp ứng yêu cầu dạy học cá nhân hóa và phát triển toàn diện cho học sinh cả kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tinh thần và thể chất…
“Tôi cũng mong không nên quy hết trách nhiệm giáo dục cho giáo viên. Công tác giáo dục cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội. Tránh gây áp lực quá nặng nề cho thầy cô, khiến họ trở nên cô đơn và không thực hiện được quyền giáo dục của mình. Phụ huynh cần chú ý đến sự phát triển năng lực của con em trong từng thời điểm, hơn là đánh giá con em mình thông qua điểm số của các bài kiểm tra”, cô Trần Thị Cẩm Vân chia sẻ.