Hàng chục năm gắn bó với học sinh dân tộc thiểu số, cô Hoàng Thị Xuân Thanh, Tổng phụ trách đội, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của các em. Nhiều em nhà xa, cha mẹ chẳng có phương tiện đưa đón hoặc lên nương rẫy từ sớm nên các em phải mang cơm theo đến trường.
Thế nhưng, điều kiện khó khăn nên có những em chỉ có cơm trắng, ít cá khô đựng trong túi bóng mang theo đến lớp. Khi chứng kiến hoàn cảnh học sinh thiếu thốn như vậy cô Thanh không đành lòng. Mặc dù cô Thanh cùng giáo viên trong trường chung tay, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ nhưng cũng chẳng giúp được hết tất cả học sinh. Chính vì vậy, cô Thanh mong rằng các cấp, ngành… quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn để học sinh vùng khó có động lực tiếp tục đến trường học chữ.
"Nếu được, tôi mong rằng sẽ có những sự quan tâm, hỗ trợ để học sinh vùng khó bớt đi vất vả trên chặng đường đến trường. Như vậy mới có thể duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục", cô Thanh nói.
Còn cô Từ Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) cho biết, năm học 2022-2023 toàn trường có 18 giáo viên, hiện đang thiếu khoảng 3 giáo viên giảng dạy. Mặc dù nhà trường hợp đồng thêm 2 giáo viên nhưng vẫn thiếu, gây khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, nhân viên thư viện, y tế học đường… không có nên giáo viên phải kiêm nhiệm thêm.
Theo cô Thanh, việc thiếu giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy - học. Theo đó, mỗi khi giáo viên ốm đau cũng không thể xin nghỉ vì chẳng có người thay thế. Do đó, giáo viên phải đứng lớp liên tục, đôi khi gặp phải áp lực công việc nên ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Chính vì thế, nhà trường mong muốn Bộ, ban ngành… quan tâm tuyển dụng thêm đội ngũ giáo viên. Đồng thời tăng thêm hỗ trợ cho giáo viên đứng lớp, đặc biệt là thầy, cô ở vùng sâu vùng xa.
“Đội ngũ giáo viên luôn tâm huyết và hết lòng cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. Dù Bộ, ngành và các cấp chính quyền đã rất quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của thầy, cô, tuy nhiên, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều sự quan tâm hơn nữa để động viên, khích lệ tinh thần giáo viên", cô Thanh tâm sự.