Mong ước đời sống giáo viên và học sinh vùng khó được quan tâm hơn nữa

Trúc Hân | 09/12/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm cống hiến cho ngành Giáo dục, giáo viên mong muốn có sự hỗ trợ đặc biệt với học sinh và thầy cô vùng khó, như: xăng xe, chế độ bán trú...

Mong có cơ chế hỗ trợ giáo viên dạy xa nhà

Năm 2007 sau khi tốt nghiệp ra trường, cô Đinh Ái Nga (SN 1982) về giảng dạy tại Trường PTDTBT cấp 1, 2 Măng Bút II (xã Măng Bút, huyện Kon Plông, Kon Tum). Nhà ở huyện Kon Rẫy cách trường hơn 60km nên có khi vài tháng cô Nga mới về thăm gia đình.

“Thời điểm ấy mình chưa vướng bận con cái nên ở lại trường để thuận tiện cho công việc giảng dạy. Bởi đường sá xa xôi, cách trở nên mỗi lần về nhà là một lần vất vả. Bên cạnh đó, cũng bớt một phần chi phí xăng xe, đi lại”, cô Nga chia sẻ.

Cô Nga tâm sự, những ngày mới ra trường, đồng lương giáo viên chưa ổn định nên việc dạy xa nhà là khó khăn lớn nhất của giáo viên. Chưa kể, để giữ chân trò ra lớp, ngoài việc dạy chữ còn phải quan tâm, chăm lo đời sống của các em. Tuy khó khăn, vất vả là thế nhưng chưa bao giờ cô Nga nản lòng hay có ý định muốn từ bỏ nghề giáo. Đến nay, trải qua 15 năm giảng dạy ở vùng khó, cô Nga thấy hài lòng và hạnh phúc với những gì bản thân đang có.

Theo cô Nga, có những giáo viên nhà xa, cách ngôi trường đang giảng dạy từ vài chục đến cả 100km. Có khi một tháng, nửa năm hay thậm chí là cả năm thầy cô mới về thăm nhà một lần. Đường sá xa xôi, cách trở và điều kiện khó khăn nhưng những giáo viên ấy vẫn tâm huyết với nghề để dạy chữ cho học sinh vùng sâu.

“Hiện nay mình lập gia đình và sinh sống ở gần trường nên chẳng còn nhiều vất vả hay khó khăn. Thế nhưng vẫn còn nhiều giáo viên dạy học xa nhà nên chi phí đi lại, ăn uống khá cao. Đặc biệt là những giáo viên nữ, có con nhỏ phải đi - về thường xuyên thì tốn khá nhiều chi phí. Do đó, tôi mong rằng Bộ, ban ngành và các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến đời sống giáo viên. Nếu được, tôi mong sẽ có thêm chi phí hỗ trợ đối với những thầy, cô giáo công tác xa nhà”, cô Nga bộc bạch.

Hỗ trợ cho học sinh vùng khó

Mong ước đời sống giáo viên và học sinh vùng khó được quan tâm hơn nữa ảnh 1
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Hàng chục năm gắn bó với học sinh dân tộc thiểu số, cô Hoàng Thị Xuân Thanh, Tổng phụ trách đội, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của các em. Nhiều em nhà xa, cha mẹ chẳng có phương tiện đưa đón hoặc lên nương rẫy từ sớm nên các em phải mang cơm theo đến trường.

Thế nhưng, điều kiện khó khăn nên có những em chỉ có cơm trắng, ít cá khô đựng trong túi bóng mang theo đến lớp. Khi chứng kiến hoàn cảnh học sinh thiếu thốn như vậy cô Thanh không đành lòng. Mặc dù cô Thanh cùng giáo viên trong trường chung tay, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ nhưng cũng chẳng giúp được hết tất cả học sinh. Chính vì vậy, cô Thanh mong rằng các cấp, ngành… quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn để học sinh vùng khó có động lực tiếp tục đến trường học chữ.

"Nếu được, tôi mong rằng sẽ có những sự quan tâm, hỗ trợ để học sinh vùng khó bớt đi vất vả trên chặng đường đến trường. Như vậy mới có thể duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục", cô Thanh nói.

Còn cô Từ Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) cho biết, năm học 2022-2023 toàn trường có 18 giáo viên, hiện đang thiếu khoảng 3 giáo viên giảng dạy. Mặc dù nhà trường hợp đồng thêm 2 giáo viên nhưng vẫn thiếu, gây khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, nhân viên thư viện, y tế học đường… không có nên giáo viên phải kiêm nhiệm thêm.

Theo cô Thanh, việc thiếu giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy - học. Theo đó, mỗi khi giáo viên ốm đau cũng không thể xin nghỉ vì chẳng có người thay thế. Do đó, giáo viên phải đứng lớp liên tục, đôi khi gặp phải áp lực công việc nên ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Chính vì thế, nhà trường mong muốn Bộ, ban ngành… quan tâm tuyển dụng thêm đội ngũ giáo viên. Đồng thời tăng thêm hỗ trợ cho giáo viên đứng lớp, đặc biệt là thầy, cô ở vùng sâu vùng xa.

“Đội ngũ giáo viên luôn tâm huyết và hết lòng cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. Dù Bộ, ngành và các cấp chính quyền đã rất quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của thầy, cô, tuy nhiên, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều sự quan tâm hơn nữa để động viên, khích lệ tinh thần giáo viên", cô Thanh tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong ước đời sống giáo viên và học sinh vùng khó được quan tâm hơn nữa