Moscow hưởng lợi lớn từ Washington: Xuất khẩu vào Mỹ tăng gấp đôi, doanh nghiệp Mỹ nộp thuế nhiều nhất cho Nga

An An | 11/07/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng tin RT dẫn nghiên cứu mới đây của B4Ukraine và Trường Kinh tế Kiev (KSE) cho biết, trong năm ngoái, trong số công ty nước ngoài, các công ty Mỹ đã đóng góp thuế lớn nhất cho Nga.

Moscow hưởng lợi lớn từ Washington: Xuất khẩu vào Mỹ tăng gấp đôi, doanh nghiệp Mỹ nộp thuế nhiều nhất cho Nga - Ảnh 1.

Công ty Mỹ đóng góp thuế lớn nhất cho Nga

Theo kết quả điều tra, các công ty đăng ký ở Mỹ nộp 712 triệu USD tiền thuế cho ngân sách Nga vào năm 2022. Dữ liệu cũng cho thấy, 44% công ty Mỹ, có mặt ở Nga khi xung đột Ukraine bắt đầu, cho đến nay vẫn tiếp tục hoạt động ở nước này.

Đứng ở vị trị thứ 2 là các công ty Đức, với 402 triệu đô la. Vị trí thứ ba thuộc về các công ty Thụy Sĩ với 275 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản và Vương quốc Anh. Ngoài ra, các công ty có có trụ sở tại G7 và EU cũng đóng góp mức ngân sách khá lớn cho Nga, chiếm 16/20 doanh nghiệp đóng góp hàng đầu.

Nhìn chung, theo nghiên cứu, các tập đoàn nước ngoài, bao gồm cả những tập đoàn đã rời Nga kể từ tháng 2 năm ngoái, đã kiếm được hơn 213,9 tỷ USD doanh thu thông qua các hoạt động kinh doanh tại Nga vào năm 2022, bao gồm 14,1 tỷ USD lợi nhuận. Những doanh nghiệp này đã nộp tổng cộng 3,5 tỷ USD tiền thuế cho ngân sách Nga.

Các công ty có doanh thu lớn nhất từ ​​hoạt động kinh doanh ở Nga là các nhà sản xuất rượu thuốc lá, nhà sản xuất hàng tiêu dùng và nhà sản xuất ô tô.

Moscow hưởng lợi lớn từ Washington: Xuất khẩu vào Mỹ tăng gấp đôi, doanh nghiệp Mỹ nộp thuế nhiều nhất cho Nga - Ảnh 2.

Doanh nghiệp Mỹ đóng ngân sách lớn nhất cho Nga. Ảnh: Getty

Nhiều công ty toàn cầu đã buộc phải đánh giá lại sự hiện diện tại thị trường Nga dưới áp lực từ lệnh trừng phạt của phương Tây trong năm qua.

Tuy nhiên, theo dữ liệu gần đây nhất từ ​​KSE, cho đến nay chỉ có 254 công ty hoàn tất việc rời khỏi Nga, tương đương 8% trong số khoảng 3.000 công ty nước ngoài hoạt động tại quốc gia này trước tháng 2/2022.

Khoảng 56% trong số đó vẫn hoạt động tại Nga và chưa công bố kế hoạch thoái vốn.

Nhập khẩu từ Nga của Mỹ tăng gấp đôi

Dữ liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố hôm 6/7 cho thấy, Mỹ đã tăng nhập khẩu hàng hóa từ Nga bất chấp nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Vào tháng 5, khối lượng sản phẩm nhập khẩu từ quốc gia bị trừng phạt đã tăng mạnh và lên tới 504 triệu USD.

Con số này cao hơn gấp đôi so với hồi tháng 4, khi Washington mua hàng hóa trị giá 215,6 triệu USD từ Nga.

Vào tháng 2, nhập khẩu hàng hóa của Mỹ đạt mức cao nhất, là 642,8 triệu USD.

Trong khi đó, xuất khẩu của Mỹ sang Nga tiếp tục giảm. Khối lượng hàng hóa xuất khẩu giảm xuống từ 66,4 triệu USD hồi tháng 3 và 65,2 triệu USD hồi tháng 4 xuống còn 60 triệu USD trong tháng 5. Trong tháng 1, xuất khẩu của Mỹ sang Nga đạt tổng cộng 44,6 triệu USD.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Washington đã tăng cường trừng phạt Moscow, cấm một số hàng hóa của Nga đến các bờ biển của Mỹ.

Các lệnh trừng phạt chủ yếu nhắm vào xuất khẩu năng lượng của Nga, bên cạnh rượu, hải sản và kim cương phi công nghiệp...

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow hưởng lợi lớn từ Washington: Xuất khẩu vào Mỹ tăng gấp đôi, doanh nghiệp Mỹ nộp thuế nhiều nhất cho Nga