Tuy nhiên, cũng còn giáo viên có tâm tư sau mỗi đợt bồi dưỡng sử dụng SGK. Việc sử dụng chủ yếu là hình thức trực tuyến, mỗi môn học chỉ tập huấn nửa ngày đến 1 ngày/một SGK.
Nhiều ý kiến cho rằng, với thời gian này, báo cáo viên sẽ khó truyền tải hết vấn đề, đặc biệt là môn học có thời lượng tiết lớn, nhiều kiến thức mới. Chưa nói, tập huấn cần tương tác qua lại để báo cáo viên có thể trả lời những băn khoăn, khúc mắc từ người học… Chất lượng bồi dưỡng SGK bởi thế vẫn là một vấn đề đang được đặt ra với các nhà xuất bản.
Đòi hỏi hình thức bồi dưỡng phù hợp, thời lượng đáp ứng yêu cầu, báo cáo viên đủ số lượng và bảo đảm chất lượng là chính đáng. Nhà xuất bản với trách nhiệm của mình cần lắng nghe ý kiến thầy cô, rút kinh nghiệm từ những đợt tập huấn trước để có cải tiến phù hợp. Nhưng, một bàn tay không làm nên tiếng vỗ, cần cả sự vào cuộc tích cực của các sở GD&ĐT, đặc biệt là sự nghiêm túc, trách nhiệm của chính những người được bồi dưỡng.
Về phía sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022 - 2023 được lồng ghép trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên, là một phần trong tổng thời lượng 120 tiết theo quy định. Điều này nên được tiếp tục thực hiện.
Với thầy cô, chắc chắn không chỉ mong chờ vào chương trình bồi dưỡng của các nhà xuất bản. Hiện tài liệu hướng dẫn sử dụng SGK, các bài dạy mẫu, các học liệu bổ trợ liên quan khi sử dụng SGK đã được số hóa. Đội ngũ chuyên gia, cốt cán sẵn sàng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất để giáo viên tiến bộ, trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu mới.