Một người Đắk Lắk trở về từ Nam Phi nghi mắc đậu mùa khỉ

PV | 03/11/2022, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ là ông N.V.P. - ngụ thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Một trường hợp trở về Đắk Lắk từ Nam Phi nghi mắc đậu mùa khỉ - 1

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 2-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo về việc ghi nhận 1 người dân có biểu hiện mụn đỏ ở người sau khi đi du lịch Nam Phi về.

Theo đó, trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ là ông N.V.P. (SN 1963, ngụ thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Theo lời khai của bệnh nhân, ngày 19-10, ông P. đi sang Nam Phi du lịch. Trong thời gian du lịch, bệnh nhân đi nhiều nơi và tiếp xúc, nói chuyện, bắt tay với nhiều người.

Ngày 26-10, bệnh nhân đi máy bay về lại Viêt Nam. Từ ngày 26-10 đến ngày 1-11 bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người trong gia đình và người xung quanh. Đến ngày 1-11, bệnh nhân có biểu hiện đau mỏi các khớp và xuất hiện nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng nên khai báo y tế và tự cách ly tại nhà.

Hiện bệnh nhân khỏe, không sốt, nổi nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng. Những trường hợp tiếp xúc gần chưa có biểu hiện bất thường khác.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà thực hiện việc cách ly phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và truyền thông kiến thức phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho cộng đồng xung quanh. Đồng thời lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm.

Trước việc ghi nhận một trường hợp có biểu hiện lâm sàng và các yếu tố dịch tễ phù hợp chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có công văn khẩn chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức rà soát các trường hợp đến địa phương có yếu tố dịch tễ bệnh đậu mùa khỉ. Duy trì các đội phản ứng nhanh tại đơn vị và các bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố. Triển khai thực hiện phương án phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương. Chuẩn bị sẵn sàng về trang thiết bị và hậu cần để đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch.

Yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar tiếp tục giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và phối hợp các cơ quan đoàn thể liên quan có hướng xử lý kịp thời.

Bài liên quan
Làm gì khi tiếp xúc với người mắc bệnh đậu mùa khỉ?
Các nhà nghiên cứu đã xác minh đậu mùa khỉ có thể lây lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần, qua đường hô hấp, qua da...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một người Đắk Lắk trở về từ Nam Phi nghi mắc đậu mùa khỉ