Sức khỏe

Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả khế

07/09/2024 15:56

Quả khế không chỉ mang lại cảm giác thơm ngon, chế biến được nhiều món ăn mà còn là vị thuốc tốt trong Y học cổ truyền.

Thành phần dinh dưỡng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS. BSNT Trần Tiến Tùng cho biết, trong thành phần của quả khế chứa chất xơ 3g, chất đạm 1g và các loại khoáng chất, vitamin đáp ứng nhu cầu khẩu phần ăn hàng ngày của cơ thể theo RDI:

  • 52% vitamin C.
  • 4% vitamin B5.
  • 3% folate.
  • 6% đồng.
  • 3% kali.
  • 2% magie.

Tác dụng của quả khế với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng của quả khế với sức khoẻ:

Quả khế là nguồn thực phẩm giàu hợp chất thực vật lành mạnh như axit gallic, epicatechin, quercetin. Đây đều là hợp chất tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy đây là các hợp chất tự nhiên có thể giảm nguy cơ tăng cholesterol và gan nhiễm mỡ. Lượng đường từ quả khế cũng có thể giảm viêm trên động vật.

Các nghiên cứu chỉ ra các bộ phận của cây khế có thể chữa ho, viêm họng, viêm tuyến nước bọt, đổ mồ hôi, ngứa, đau khớp, phù thũng, bải hoải mệt mỏi.

Khế mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.
Khế mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.

Y học cổ truyền cho rằng quả khế tính bình, vị chua ngọt, khi chín có tính ôn giúp giải khát, sinh tân dịch, trị phong nhiệt, lợi tiểu, giải độc. Các bộ phận khác của cây khế cũng có thể dùng như thảo dược chữa bệnh, nhất là lá khế trị ngứa da rất tốt.

Các bài thuốc chữa bệnh từ quả khế

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3 hướng dẫn một số bài thuốc chữa bệnh từ quả khế như sau:

Trị ho và đau họng: Quả khế tươi khoảng 100-150 g ép nước uống trong 3-5 ngày.

Chữa tiểu tiện không thông: Lấy 7 quả khế, mỗi quả lấy 1/3 chỗ gần cuống, sắc với 600 ml nước để còn 300 ml, uống lúc ấm nóng.

Trị cảm cúm (sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi): Khế 3 quả nướng, sau vắt lấy nước cốt hòa cùng 50 ml rượu trắng và uống chia 1 hoặc 2 lần, làm trong 3 ngày, không uống khi quá no hoặc đói.

Thanh lọc phổi, chữa xương khớp

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS. BSNT Trần Tiến Tùng hướng dẫn cách thanh lọc phổi, chữa xương khớp từ quả khế như sau: Lấy lượng đường phèn vừa đủ theo tỷ lệ 2kg khế: 200g đường, thêm nước vào rồi nấu sôi cho đường tan. Rửa sạch khế, chẻ dọc rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, lần lượt 1 lớp khế 1 lượt nước đường, cuối cùng cho thêm vài lát gừng rải lên trên.

Sơ cứu cho người bị ngộ độc mã tiền

Rửa sạch quả khế sau đó đem ép lấy phần nước để uống từ từ chút một. Nên uống thật nhiều nước ép khế để tăng công dụng giải độc. Ngộ độc mã tiền có thể gây tử vong do co giật nên sau bước sơ cứu này cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ quả khế. Quả khế là nguồn dinh dưỡng dồi dào, một vị thuốc lành với sức khỏe. Biết cách sử dụng thức quả này, bạn sẽ khai thác tối đa được lợi ích từ quả khế để đưa vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh của gia đình mình.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả khế