Sức khỏe

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau sâm đất

10/09/2024 10:25

Sâm đất là loại thảo dược rất phổ biến, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ rau sâm đất.

Lợi ích sức khoẻ của rau sâm đất

Rau sâm đất chứa nhiều nước và các chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, protein thô… không chỉ có công dụng chữa trị nhiều bệnh mà loại rau này còn có hương vị mới lạ, thơm ngậy kích thích người dùng. Báo Lao động dẫn nguồn chuyên trang sức khoẻ Healthbenefitstimes chia sẻ một số lợi ích sức khỏe phổ biến của việc sử dụng rau sâm đất trong bữa ăn hàng ngày:

Loại bỏ nhiễm trùng và bệnh tật

Rau sâm đất có các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và các bệnh viêm nhiễm trong cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra, tiêu thụ rau sâm đất hiệu quả trong việc điều trị xơ vữa động mạch, ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe như đột quỵ, đau tim và hơn thế nữa.

Tăng cường sức khỏe của mắt

Rau sâm đất chứa một lượng lớn vitamin A, không chỉ giúp tăng cường thị lực trong điều kiện ánh sáng kém mà còn cung cấp cho mắt các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, loại rau này cũng giàu vitamin C, giúp duy trì một đôi mắt khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa võng mạc khỏi những tổn thương có thể gây ra bởi các gốc tự do và các tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến mắt như khô mắt, xuất huyết kết mạc và thậm chí là đục thủy tinh thể.

Cải thiện các tế bào máu

Hàm lượng protein thô trong rau sâm đất là chất bổ sung quan trọng cả về chất lượng và dinh dưỡng, đóng vai trò rất quan trọng trong tế bào máu của con người. Vì vậy, tiêu thụ rau sâm đất thường xuyên sẽ cải thiện các tế bào máu bao gồm cả tế bào bạch cầu và hồng cầu. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt trong loại rau này cũng có công dụng tăng lượng máu cho cơ thể.

Kiểm soát huyết áp

Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát huyết áp thì nước ép rau sâm đất có thể là thức uống dành cho bạn. Lượng chất xơ và khoáng chất lý tưởng có trong loại rau này giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Do đó, uống nước ép rau sâm đất thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch.

Rau sâm đất mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ
Rau sâm đất mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ

Thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Rau sâm đất là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào, có tác dụng sửa chữa và tăng trưởng các tế bào và mô của cơ thể, mang lại làn da khỏe đẹp. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong rau sâm đất là một giải pháp lý tưởng để cải thiện sắc tố da và hydrat hóa, giúp hạn chế tình trạng khô da và thúc đẩy làn da thêm trắng sáng, khỏe mạnh.

Quản lý lượng đường trong máu

Hàm lượng dinh dưỡng cao của rau sâm đất có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và chuyển hóa tinh bột thành đường đơn, từ đó cân bằng lượng đường trong máu. Đồng thời, loại rau này cũng hỗ trợ điều chỉnh mức cholesterol nhờ hàm lượng chất xơ cao, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến cholesterol xấu trong cơ thể.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau sâm đất

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, nhiều bài thuốc từ cây sâm đất đã được lưu truyền trong dân gian, dưới đây là một số bài thuốc mà bạn có thể tham khảo và những lưu ý khi dùng:

- Bồi bổ cơ thể: Những trường hợp bị suy nhược cơ thể, đổ nhiều mồ hôi và huyết áp tăng cao đột ngột thì có thể dùng sâm đất để bồi bổ cơ thể, cải thiện sức khỏe. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng lá sâm đất tươi hoặc đã được phơi khô đun với nước và uống hàng ngày.

- Giảm đau, tiêu viêm, đặc biệt có thể điều trị đau và sưng khớp. Cách thực hiện như sau: Dùng lá, rễ và củ cây sâm đất để đun nước uống hàng ngày.

- Làm mát gan: Có thể dùng lá để nấu canh ăn hoặc dùng củ sâm đất để ngâm rượu uống.

- Điều trị các bệnh về da:

Cách thực hiện như sau: Dùng lá và rễ sâm đất để đun nước và uống. Còn lại phần bã, dùng để đắp vào phần da bị tổn thương.

Để điều trị mụn nhọt: Ngâm hạt quả sâm với nước, sau đó dùng để đắp lên vùng da bị mụn. Liều dùng 10-25 gram khô/ngày.

- Trị sỏi thận và sỏi bàng quang: Có thể dùng theo dạng thuốc sắc hoặc tán thành bột để pha như trà để uống. Liều lượng là khoảng 10g sâm đất pha cùng với 1 lít nước sôi.

- Nấu canh rau sâm đất để ăn trong những ngày nóng:

Bạn có thể dùng lá rau sâm đất để ăn sống, luộc và chấm với nước mắm hay nấu canh. Bạn cũng có thể dùng rau sâm để nấu cùng với thịt bò, thịt lợn thăn,... nhưng nấu với tôm là hợp vị hơn cả. Rau sâm đất nấu tôm vừa có vị ngọt, vừa thanh mát, rất ngon và lạ miệng. Bạn có thể thấy sâm đất có vị gần giống rau mồng tơi nhưng lại không nhớt như rau mồng tơi.

Cách thực hiện như sau:

+ Đầu tiên bạn nên chọn những lá sâm đất tươi, ngon. Sau đó rửa sạch lá và để ráo nước.

+ Tôm tươi: Sau khi rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu và giã nhỏ.

+ Ướp tôm với các loại gia vị như hành, tiêu, tỏi, hạt nêm trong khoảng vài phút.

+ Đầu tiên, cho dầu ăn vào nồi, khi dầu nóng lên thì cho tôm vào đảo đều. Đến khi tôm dậy mùi thơm thì cho thêm nước dùng. Đun sôi và cho rau vào nấu chín. Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây rau sâm đất. ây sâm đất mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng theo Đông y, loại rau này có tính hàn, vị đắng và cay. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như gây choáng váng hoặc khó thở.

Lời khuyên cho bạn là không nên tùy tiện sử dụng, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những nguy cơ rủi ro không đáng có. Đặc biệt lưu ý, không dùng loại rau này đối với những phụ nữ đang mang bầu, người thường xuyên bị đầy bụng, người đang điều trị bệnh gout, các trường hợp bị tiêu chảy.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ quả cam
Cam là một trong những loại trái cây có múi quen thuộc, cam ăn mát bổ, tăng cường sức khỏe và còn là một vị thuốc trong y học cổ truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau sâm đất