Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau

Bài và ảnh: Hạ Vy | 05/12/2023, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đánh giá mới đây của Cushman & Wakefield, Việt Nam có hai con đường thuộc nhóm giá thuê mặt bằng đắt đỏ hàng đầu thế giới là Đồng Khởi (Tp.HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội).

Trong đó, đường Đồng Khởi của Tp.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới.

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 1.

Mặt bằng kinh doanh đường Đồng Khởi không nằm ngoài làn sóng trả mặt bằng của Tp.HCM. Ảnh: Hạ Vy

Theo đơn vị này, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi đạt 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2/tháng). Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh. Thậm chí giá thuê mặt bằng Đồng Khởi còn cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 2.

Tuyến đường "vàng" kinh doanh của Tp.HCM đang trải qua những tháng ngày khó khăn. Ảnh: Hạ Vy

Thực tế trên tuyến đường Đồng Khởi vào đầu tháng 12/2023 nhận thấy, con đường kinh doanh sầm uất và giá mặt bằng thuê đất đỏ thuộc top hàng đầu thế giới này cũng đang chịu sự ảnh hưởng của kinh tế suy thoái.

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 3.

Theo đánh giá mới đây của Cushman & Wakefield, đường Đồng Khởi của Tp.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Hạ Vy

Dọc tuyến đường chưa đầy 1km này chúng tôi đếm được gần 10 mặt bằng bỏ trống. Nơi đây vốn là địa bàn buôn bán sầm uất của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, làm đẹp, F&B. Trừ các tòa khách sạn quy mô thì mặt bằng kinh doanh tại Đồng Khởi đa phần diện tích nhỏ (50-200m2). Thế nhưng, mức giá thuê vô cùng đắt đỏ, từ 300 triệu đến hàng tỉ đồng/tháng.

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 4.

Nơi đây vốn là địa bàn buôn bán sầm uất của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, làm đẹp, F&B. Ảnh: Hạ Vy

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 5.

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 6.

Nhiều mặt bằng đóng cửa nhưng không treo biển cho thuê. Theo môi giới, điều này nhằm tránh bị mất giá căn nhà. Ảnh: Hạ Vy

Ghi nhận cho thấy, ngoài các mặt bằng treo biển thuê thì một số mặt bằng đóng cửa, dù không gắn bảng tìm khách nhưng môi giới cho biết, chủ nhà vẫn đang chào thuê, không treo biển để tránh bị “mất giá”. Trước cửa ra vào của một số quán cafe hiện là chỗ buôn bán hàng rong. Ngay cả mặt bằng diện tích khá nhỏ trên dưới 30m2 cũng phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm.

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 7.

Một số mặt bằng trở thành chỗ trưng bày hàng rong. Ảnh: Hạ Vy

Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau - Ảnh 8.

Ảnh: Hạ Vy

Nhìn vào tuyến đường “có giá” nhất trung tâm quận 1, vốn là nơi dễ buôn bán nhất hiện treo biển cho thuê vào dịp cuối năm khiến nhiều người không khỏi “chạnh lòng”. Sự suy thoái kinh tế đang “ăn mòn” các ngành nghề, khiến thị trường mặt bằng cho thuê chưa có dấu hiệu hồi phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một tuyến đường tại Tp.HCM có giá mặt bằng cho thuê thuộc top đắt đỏ nhất thế giới và sự thật bức tranh kinh doanh phía sau