Mục đích chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky

Thu Hoài | 11/12/2023, 22:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi ngày 11/12 có chuyến thăm thứ ba tới Mỹ kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo sẽ cạn tiền để viện trợ cho Ukraine trong vài tuần tới nếu Quốc hội không thông qua nguồn ngân quỹ bổ sung.

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Tổng thống Joe Biden . Theo Nhà Trắng, điều này thể hiện cam kết không thể lay chuyển của Mỹ đối với Ukraine.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ thảo luận về những nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của các biện pháp hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine ở thời điểm này. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Zelensky cũng dự kiến sẽ có phát biểu trước các Thượng nghị sĩ Mỹ tại Điện Capitol.

Mục đích chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm Mỹ hồi tháng 9/2023. Ảnh: NYTimes

Mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine đã trở nên căng thẳng khi khoản viện trợ cho Ukraine bị loại khỏi dự luật ngân sách tạm thời để ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa hồi tháng 9 vừa qua.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Zelensky, một phái đoàn gồm các quan chức hàng đâùUkraine hồi tuần trước cũng đã tới Washington để hối thúc viện trợ, nhưng không thành công. Toàn bộ 49 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã một lần nữa chặn khoản viện trợ được đề xuất và tiếp tục gắn sự hỗ trợ dành cho Ukraine và vấn đề an ninh biên giới.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lấy làm thất vọng trước quyết định của các nghị sĩ Cộng hòa. Ông đồng thời hối thúc Quốc hội thể hiện trách nhiệm của mình.

"Tôi muốn nhấn mạnh đến trách nhiệm cấp bách của Quốc hội trong việc duy trì các nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ và với các đối tác của chúng ta. Điều này không thể chờ đợi hơn được nữa. Quốc hội cần thông qua nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine trước kỳ nghỉ lễ.

Tôi cảm thấy ngạc nhiện khi chúng ta vẫn chưa thể làm được điều này. Quốc hội và các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội đang cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ không chỉ đối với vấn đề Ukraine, mà còn hơn thế nữa", Tổng thống Biden nói.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Zelensky ở Nhà trắng cách đây chỉ 3 tháng, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga cho đến khi cần thiết. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với sức ép nội bộ ngày một lớn.

Việc đảng Cộng hòa liên kết hỗ trợ quân sự dành cho Ukraine với an ninh biên giới đã đặt nhà lãnh đạo Mỹ trước lựa chọn khó khăn giữa một bên là một trong những vấn đề chính trị gây chia rẽ nhất trong nước là nhập cư và biên giới với một bên là những cuộc tranh luận gay gắt về chính sách đối ngoại. Đây là điều mà bất kỳ nhà lập pháp hay chính trị gia nào tại Mỹ đều phải tính đến trong bối cảnh các cuộc bầu cử quan trọng vào năm sau đang tới gần.

Bài liên quan
Singapore thận trọng sử dụng AI
Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục đích chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky