Mục tiêu thực sự của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson?

22/11/2023, 19:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine có thể mở ra ra con đường hướng tới TP Melitopol từ vùng Kherson bằng cách vượt sông Dnipro, sau cuộc phản công giai đoạn mùa hè không đạt kì vọng.

Mục tiêu thực sự của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson? - 1

Lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine.

Ukraine và Nga tuần trước xác nhận thông tin lính thủy đánh bộ Kiev đã vượt sông Dnipro và thiết lập cầu đổ bộ thành công sau nhiều tháng tổ chức các cuộc đột kích.

Lực lượng Ukraine hiện diện ở các khu dân cư Krynky, Pishchanivka và Poyma thuộc bờ đông sông Dnipro. Hôm 20/11, báo cáo tình hình chiến sự của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, lính thủy đánh bộ Ukraine đang mở rộng khu vực kiểm soát ở phía tây khu dân cư Krynky, cách bờ sông Dnipro chưa đầy 2km.

Lực lượng Ukraine một mặt thiết lập phòng tuyến để ngăn Nga phản công, mặt khác tiến công với mục đích thăm dò ở các khu dân cư Poyma và Pishchanivka. Hai khu dân cư này cách vùng bờ sông Dnipro khoảng 3,2km.Mục tiêu thực sự của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson? - 2

Bản đồ cho thấy vị trí của lính thủy đánh bộ Ukraine và tuyến đường cao tốc M-14.

Semyon Pegov, một phóng viên kiêm blogger quân sự nổi tiếng của Nga, hôm 21/11 đưa ra nhận định về những bước đi tiếp theo của quân đội Ukraine ở vùng Kherson. Pegov là người từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng huân chương vào tháng 12/2022. Tháng 6/2023, Pegov được cho là một trong số các phóng viên chiến trường và blogger được gặp ông Putin tại Điện Kremlin.

Pegov đăng hình ảnh khu vực Kherson do Nga kiểm soát, trong đó chỉ rõ khu vực Ukraine vượt sông thành công và mục tiêu tiếp theo.

"Mục tiêu của Ukraine có thể là tiếp cận tuyến đường cao tốc M-14", Pegov nhận định, đề cập đến tuyến đường huyết mạch nối tất cả các thành phố lớn ở miền Nam Ukraine, từ Odessa ở phía tây đến Mariupol ở phía đông. Tuyến đường cao tốc cắt ngang này mở ra con đường hướng tới thành phố Melitopol ở vùng Zaporizhzhia và xa hơn là thành phố Mariupol ở khu vực ven biển Azov.

Pegov nhận định, cuộc vượt sông Dnipro của quân đội Ukraine có thể nhằm mục đích thăm dò, từ đó mở ra mũi nhọn mới hướng tới thành phố Melitopol.

Trong cuộc phản công mùa hè năm nay, Ukraine đã tập hợp lực lượng ở vùng Zaporizhzhia với mục tiêu tiến tới thành phố Melitopol. Nhưng Kiev bị lực lượng Nga cầm chân ở làng Robotyne, cách Melitopol khoảng 85km.

Pegov lưu ý, lính thủy đánh bộ Ukraine ở khu dân cư Krynky và Poyma, chỉ cách tuyến đường cao tốc M-14 khoảng 5km.

Mục tiêu thực sự của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson? - 3

Tuyến đường cao tốc M-14 cắt qua vùng Kherson với điểm gần nhất ở phía đông là thành phố Melitopol, mục tiêu hàng đầu của Ukraine trong chiến dịch phản công mùa hè năm nay.

"Nếu Ukraine đạt thêm bước tiến ở khu vực này, quân đội Nga có thể đối mặt với rắc rối lớn", Pegov nhận định.

Giả thuyết mà phóng viên Pegov nêu được cho là đáng chú ý vì nó thực tế hơn là khả năng Ukraine mở đường tiến công tới bán đảo Crimea.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Ukraine, nói Kiev đã cố gắng kiểm soát khu vực bờ đông sông Dnipro trong 4 tháng. "Các nỗ lực trước đây đã thất bại. Chúng tôi mất khá nhiều quân nhân có kinh nghiệm", Stupak nói.

Bình luận về giải thuyết của phóng viên Nga, ông Stupak nói tuyến đường cao tốc M-14 là "mục tiêu khả dĩ". Nhưng ông Stupak đưa ra thêm một khả năng.

Đó là Ukraine có thể tiến sâu ở Kherson tới khu vực cảng Skadovsk ven bờ Biển Đen. Nếu thành công, toàn bộ bán đảo Crimea có thể nằm trong tầm bắn của pháo phản lực HIMARS và các vũ khí tầm xa khác.

Bài liên quan
Nga: Toà chung cư ở Belgorod đổ sập, nhiều người thương vong
Một phần toà chung cư 10 tầng ở thành phố Belgorod (Nga) đã bất ngờ đổ sập khiến nhiều người thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục tiêu thực sự của Ukraine sau khi vượt sông Dnipro ở Kherson?