Muốn biết một gia đình hạnh phúc hay không, có thể nhìn vào dáng vẻ của đứa trẻ, đặc biệt là 3 chi tiết này

HIỂU ĐAN, | 09/11/2023, 17:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Muốn con hạnh phúc thì trước tiên cha mẹ phải trở thành những người hạnh phúc.

Trên mạng xã hội Trung Quốc có câu chuyện gây chú ý. Một người kể như sau:

"Khi tôi học tiểu học, trong lớp có một cậu bé có gia cảnh đặc biệt tốt tên là Tiểu Quang. Cha của Tiểu Quang là chủ một công ty, còn mẹ là một bà nội trợ toàn thời gian chăm sóc con ở nhà. Vì vậy cậu gần như là đứa trẻ sạch sẽ và ăn mặc đẹp nhất trong lớp chúng tôi.

Tuy nhiên, trải qua một thời gian, chúng tôi nhận thấy bạn đã thay đổi rất nhiều. Áo của Tiểu Quang không còn thẳng nữa, trên người có nhiều nếp gấp, đôi khi áo len cũng có vết rách. Cậu ta vẫn ăn mặc như vậy, nhưng không còn sạch sẽ như trước nữa, trông luộm thuộm.

Hơn nữa, cậu ấy vốn luôn có thành tích học tập tốt, nhưng sau nhiều kỳ thi lại dần thụt lùi. Ngay cả giáo viên cũng thắc mắc tại sao nam sinh này luôn lơ đãng trong lớp. Sau giờ học, Tiểu Quang không còn sôi nổi như trước, thay vì chơi game cùng các bạn trong lớp, cậu luôn ngồi một mình trong một góc sân chơi.

Sau đó, chúng tôi đều nghe nói bố mẹ Tiểu Quang ly hôn. Người mẹ tức giận trở về nhà mẹ đẻ, giao con cho chồng chăm sóc, cuộc sống của hai người rất bừa bộn. Sau khi bố mẹ ly hôn, anh vẫn sống với mẹ. Tuy nhiên, lẽ ra sức sống vốn có đã không còn nữa, những thay đổi to lớn trong cuộc sống khiến tính cách của đứa trẻ ngày càng thu mình lại".

Muốn biết một gia đình hạnh phúc hay không, có thể nhìn vào dáng vẻ của đứa trẻ, đặc biệt là 3 chi tiết này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một gia đình hạnh phúc hay bất hạnh có thể được nhìn thấy từ con cái của họ. Nhiều chi tiết nhỏ ở trẻ đều phản ánh môi trường gia đình. Nếu trẻ có những đặc điểm này thì trẻ đang sống trong một gia đình hạnh phúc.

Đầu tiên, quần áo của trẻ phải sạch sẽ, gọn gàng

Khi con còn nhỏ, chính mẹ là người chăm sóc con. Bộ quần áo con mặc chính là tấm gương phản ánh rõ ràng nhất việc mẹ có quan tâm đến con hay không.

Có người nói không có người mẹ nào không quan tâm đến con cái, chỉ là điều kiện có cho phép hay không mà thôi. Điều đó không sai. Nếu gia đình có điều kiện kinh tế đặc biệt nghèo nàn, con cái sẽ ăn mặc có phần nhếch nhác. Tiền không phải là tất cả, nhưng nếu gia đình bạn quá nghèo thì hạnh phúc chỉ là thứ xa xỉ.

Nhưng bỏ qua một vài trường hợp cá biệt như vậy, thì có lẽ hầu hết người bình thường đều không đủ khả năng mua quần áo hàng hiệu nhưng vẫn có thể lo cho con trang phục sạch sẽ, gọn gàng. Nhìn con mình sạch sẽ mỗi ngày cũng là một cảm giác dễ chịu của người làm cha mẹ…

Có hàng nghìn loại gia đình bất hạnh, nhưng những gia đình hạnh phúc nhìn chung đều giống nhau. Bố mẹ có thu nhập ổn định, không phải lo lắng chuyện ăn uống hàng ngày, mẹ luôn cố gắng hết sức để giữ cho con sạch sẽ, ngăn nắp.

Về xu hướng thời trang, mỗi người có quan điểm và phong cách ăn mặc khác nhau. Tuy nhiên, nếu mẹ luôn chuẩn bị nhiều quần áo thời trang hơn cho con thì điều đó cũng cho thấy mẹ là người theo đuổi cái đẹp, điều kiện gia đình của con cũng rất tốt .

Một số trẻ rất tinh tế từ quần áo đến giày dép. Vì vậy, quần áo của trẻ cũng có thể nói lên hoàn cảnh gia đình của trẻ, đồng thời có thể thấy cha mẹ có quan tâm đến trẻ hay không.

Thứ hai, đứa trẻ ổn định về mặt cảm xúc và có tính cách vui vẻ

Môi trường gia đình là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển nhân cách của trẻ. Có những đứa trẻ luôn vui vẻ, lạc quan, chúng cảm thấy trên đời này không có gì là không thể giải quyết được, chỉ cần cố gắng thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Một đứa trẻ như vậy tràn đầy năng lượng tích cực vì đây là môi trường mà nó đã sống từ khi còn nhỏ.

Ví dụ, bố và mẹ rất yêu nhau và họ cũng yêu thương con cái. Đứa trẻ từ nhỏ đã có cảm giác an toàn, nó cảm thấy thế giới thật tươi đẹp, tràn đầy tự tin vào chính mình. Ngược lại, nếu cha mẹ ngày nào cũng cãi nhau và không bao giờ quan tâm đến con cái, nhất là cảm xúc của con thì trẻ sẽ càng thu mình lại.

Trẻ em lớn lên trong những gia đình không hạnh phúc khó có được hạnh phúc, khả năng tạo dựng và cảm nhận hạnh phúc kém, kỹ năng giao tiếp cá nhân cũng kém.

Vì vậy, bằng cách nhìn vào tính cách của một đứa trẻ, chúng ta cũng có thể biết được trẻ sống trong gia đình như thế nào và trẻ hạnh phúc hay bất hạnh. Muốn con có nhân cách tốt, cha mẹ phải tạo cho con một môi trường gia đình ổn định, ấm áp và yêu thương.

Thứ ba, trẻ em phải cư xử văn minh, lịch sự

Người xưa cho rằng, gần son thì đỏ, gần mực thì đen. Truyền thống gia đình và sự rèn luyện của một gia đình là chìa khóa để con cái hình thành những giá trị và hình thành thói quen tốt.

Cách cư xử, thói quen của cha mẹ đối với con cái cũng chính là cách con cái cư xử với người khác. Một số trẻ rất không thân thiện, đánh đập, la mắng người khác, trên thực tế, nhiều trường hợp là cha mẹ thường đối xử như vậy khi trẻ thỉnh thoảng mắc lỗi. Môi trường hình thành thói quen ứng xử của trẻ.

Nếu trẻ có lời nói, hành vi văn minh, lịch sự cũng có nghĩa là trẻ sống trong một gia đình có giáo dục tốt, biết điều. Bầu không khí văn hóa của gia đình còn làm phong phú thế giới tinh thần của trẻ và làm cho lời nói, ứng xử của trẻ có lễ độ. Muốn con hạnh phúc thì trước tiên cha mẹ phải trở thành những người hạnh phúc.

Bài liên quan
Nếu 3 điềm lành này xuất hiện trong gia đình thì xin chúc mừng, con cái về sau nhất định sẽ "thăng tiến, phú quý"
Môi trường gia đình quyết định trực tiếp đến khả năng thành công của trẻ sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn biết một gia đình hạnh phúc hay không, có thể nhìn vào dáng vẻ của đứa trẻ, đặc biệt là 3 chi tiết này