Với học sinh tiểu học, dù sự cảm nhận chưa nhiều nhưng nếu được giáo dục sớm và thông qua việc làm, hoạt động cụ thể các em dễ nắm bắt và được tạo thói quen, ý thức ngay từ nhỏ. Ví như, để giúp học sinh tham gia giao thông tới trường đúng cách, có văn hóa, an toàn… giáo viên dẫn học trò đi bộ trong phạm vi 1 con phố, hướng dẫn chức năng đèn xanh, đèn đỏ, vạch phân cách, chức năng vỉa hè, lòng đường. Từ sự hiểu biết này sẽ hình thành trong học sinh kĩ năng, văn hóa giao thông …
“Nhiều phụ huynh đã trao đổi, những tiết học trải nghiệm về an toàn và văn hóa giao thông của nhà trường dù đơn giản, dễ thực hiện nhưng tác động tích cực tới học trò. Thậm chí, nhiều em trở thành những tuyên truyền viên nhắc nhở bố mẹ, anh chị trong quá trình tham gia giao thông chưa đúng quy định. Và nếu bài học về an toàn và văn hóa giao thông chỉ trải nghiệm trong phạm vi sân trường thì kỹ năng, văn hóa giao thông trong học trò cũng chưa thể phát huy hết như khi tham gia thực tế…”, cô Phương trao đổi.
TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh (Giám đốc Học viện Thành Công, Hà Nội) cho rằng trong cuộc sống hiện đại có nhiều hoạt động phong phú, đòi hỏi ở con người nhiều khả năng, kĩ năng, kĩ thuật, thể hiện được bản sắc, cá tính, hiểu biết. Mặt khác, học sinh học được từ cuộc sống, cha mẹ, bạn bè, xã hội về lối sống, hành vi, ứng xử… nhiều hơn là các kiến thức trong trường phổ thông.
Trong khi đó nhiều nhà trường lại quan tâm dạy kiến thức nhiều hơn kĩ năng và rèn luyện thái độ, lối sống, đạo đức học trò. Có những trường, thầy cô đánh giá học sinh nhiều hơn qua thang điểm, các bài làm, điểm số tổng kết, xếp loại…
Giáo dục lối sống cho học trò qua hoạt động trải nghiệm. |
Sự biến đổi của xã hội, đổi mới giáo dục cần thầy cô nhà trường đổi mới cách nhận thức về tuổi teen, học trò, và những vấn đề thực tế của xã hội. Thầy cô, nhà trường cần thay đổi cách nhìn nhận mục tiêu giáo dục, cách thể hiện của học sinh để hiểu và không “bức xúc” không cần thiết. Cần bình tĩnh tìm cách giáo dục đạo đức, lối sống chưa phù hợp, lệch chuẩn của học sinh và đánh giá các em một cách công bằng hơn.
TS Vũ Việt Anh cho rằng có những học sinh phạm lỗi hoặc mắc sai lầm. Nếu giáo viên biết phớt lờ tha thứ thì sự tha thứ đó lại là cứu vớt, tạo cơ hội giúp học sinh vượt lên. Có những học sinh thuộc diện bất trị, giáo viên cũng không nên dùng nguyên tắc, sự cứng nhắc để điều chỉnh. Đôi khi phải lờ đi như không biết, hoặc biết mà không xử lý để học trò tự nhận thức, tự kỷ luật.
Có trường hợp học sinh dùng lời lẽ không tốt, chửi giáo viên qua tin nhắn. Cô giáo bức xúc kể với đồng nghiệp và xử lý bằng phương pháp truyền thống là mời cha mẹ, bắt làm bản kiểm điểm, bắt nhận lỗi…
Học sinh có thể nhận lỗi trước mặt cô nhưng điều đó không nói lên sẽ thay đổi hoặc đã nhận ra lỗi bản thân, thậm chí vẫn thù ghét cô. Thay vào đó, giáo viên có thể gặp riêng để hỏi, phân tích, và bỏ qua lỗi lầm học sinh. Điều đó khiến các em thêm nể trọng, thấy được bao dung, đại lượng từ thầy cô mà nhìn lại bản thân và tự sửa đổi.
Giáo dục đạo đức lối sống, hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh trong bối cảnh hiện nay không dễ dàng nếu không nói còn nhiều khó khăn thách thức. Muốn làm tốt điều đó, từ nhà trường tới thầy cô, cha mẹ thể không không đổi mới hình thức, phương pháp.