Muốn tự do tài chính người trẻ nên khởi nghiệp hay tiếp tục đi làm thuê?

18/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự nghiệp là mối quan tâm hàng đầu khi bạn còn trẻ. Phong trào khởi nghiệp đang trở nên rầm rộ, là lựa chọn của nhiều người trẻ nhiệt huyết. Quyết định “nhảy việc” khi bạn còn trẻ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng có những rủi ro. Việc chuẩn bị kỹ hành trang sẵn sàng cho mục tiêu tài chính cá nhân là rất quan trọng, tủ sách kinh tế, tài chính độc quyền được đọc miễn phí trên 24HMONEY giúp bạn có quyết định đầu tư tài chính tốt hơn.

Câu hỏi: “Khi còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê” vẫn luôn khiến nhiều người băn khoăn, trăn trở. Trên con đường sự nghiệp dài đằng đẵng của mình sẽ có lúc chúng ta phải quyết định “nhảy việc”. Đó là khi chúng ta cảm thấy chán ghét hay thiếu sự gắn bó với công việc, khi chúng ta cảm thấy không còn đỉnh cao nào cho mình chinh phục, hay khi chúng ta bị sa thải, buộc phải nghỉ việc… Và dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta đều phải làm lại từ đầu.

Với những người chủ động trong quyết định nhảy việc, việc bắt đầu lại từ đầu có vẻ dễ dàng hơn những người ở trong thế bị động. Tuy nhiên, sẽ không có điều gì thật sự dễ dàng nếu mỗi người không có những mối quan hệ, kỹ năng, phẩm chất cần thiết để có thể xoay sở tốt trong giai đoạn bước ngoặt này. Một gợi ý cho bạn trước quyết định bước ngoặt này là bạn đọc cuốn “Nhảy việc hay thay đổi chính mình” của tác giả Jon Acuff được đọc miễn phí trên 24HMONEY, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích.

Muốn tự do tài chính người trẻ nên khởi nghiệp hay tiếp tục đi làm thuê? - 1

Tủ sách Kinh tế gồm nhiều siêu phẩm sẵn sàng trên Kho sách bản quyền và hoàn toàn miễn phí dành cho độc giả trên ứng dụng 24HMoney

Để có lựa chọn phù hợp khi nhảy việc hay khởi nghiệp, bạn cần cần trả lời những câu hỏi sau:

Bạn đã có ý tưởng và mục tiêu cụ thể chưa?

Trước khi muốn khởi nghiệp hay chọn đi làm thuê, bạn cần trả lời câu hỏi: mục tiêu và lý tưởng cuộc sống của mình là gì? Có những người có ước mơ riêng về một quán cafe, một cửa hàng thời trang, kinh doanh đồ handmade… Nhưng có những người chỉ mong muốn một công việc ổn định trong nhà nước, một doanh nghiệp nước ngoài, thay vì làm chủ một dự án kinh doanh nào đó.

Xác định được ý tưởng và mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn định hướng được con đường mà mình muốn đi trong trương lai. Khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng, bạn sẽ tốn nhiều công sức và áp lực… Do vậy, khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người. 

Bạn đã sẵn sàng tài chính chưa?

Khởi nghiệp yêu cầu bạn cần bỏ vốn để đầu tư kinh doanh. Do vậy, bạn cần tính toán và xem lại vấn đề tài chính của mình có thực sự ổn để khởi nghiệp hay chưa. Việc khởi nghiệp không nhất thiết phải có vốn, nhưng bạn cần có nơi để vay, tài sản đảm bảo để có thể mượn được tiền đầu tư.

Bạn đã có kỹ năng quản lý tài chính, quản lý và sử dụng tiền hiệu quả hay chưa? Bởi đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến sự thành công của dự án khởi nghiệp. Bạn đã sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để đầu tư cho dự án, giấc mơ của mình chưa?

Muốn tự do tài chính người trẻ nên khởi nghiệp hay tiếp tục đi làm thuê? - 2

Ngoài ra, bộ sách kinh điển về quản trị kinh doanh gồm 9 siêu phẩm HBR đã sẵn sàng trên Kho sách bản quyền và hoàn toàn miễn phí dành cho độc giả trên ứng dụng 24HMoney

Quyết tâm và bạn đã sẵn sàng tinh thần đối mặt hay chưa?

Khác với làm thuê, khởi nghiệp sẽ mang lại nhiều vấn đề cần phải giải quyết, khó khăn và rủi ro trong quá trình kinh doanh. Nếu không có tinh thần thép và quyết tâm cao thì chắc chắn bạn sẽ sớm bỏ cuộc hay chùn bước. Bạn đã quyết tâm, đã sẵn sàng đối mặt với khó khăn sắp diễn ra hay chưa?

Khá nhiều người chưa hiểu về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, lao đầu vào và vỡ mộng. Tình trạng này khá phổ biến, khiến tỷ lệ thất bại của các startup là rất lớn. Trước khi khởi nghiệp, người trẻ cần xác định mục tiêu cụ thể, tìm hiểu về thị trường, sẵn sàng tinh thần để đối mặt với khó khăn trước mắt.

Khả năng tự chủ và quản lý thời gian, tiền bạc của bạn như thế nào?

Khởi nghiệp cần nhiều kỹ năng cũng như kiến thức để áp dụng thực tế. Bởi bạn sẽ phải tự đương đầu với những vấn đề và khó khăn trong quá trình kinh doanh. Nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu sau thì có lẽ bạn đã sẵn sàng để khởi nghiệp:

Khả năng quản lý bản thân, tự chủ về cảm xúc, cụ thể hơn là có 1 cái đầu lạnh. Đây là tiêu chí hàng đầu để người khởi nghiệp có thể thành công. Bạn không thể bốc đồng chọn khởi nghiệp, tâm lý thất thường trong kinh doanh.

Bạn có khả năng quản lý thời gian, tối ưu sắp xếp công việc khoa học. Đây là kỹ năng quan trọng giúp khởi nghiệp thuận lợi, giảm bớt các khó khăn và xử lý vấn đề hiệu quả. Người có thể quản lý thời gian sẽ có thể làm được nhiều việc, nâng cao hiệu suất làm việc, đáp ứng được khối lượng công việc lớn.

Bạn có kỹ năng quản lý tài chính, tiền bạc hiệu quả hay không? Dù bạn có nguồn vốn lớn, nhưng quản lý chi thu không tốt cũng có thể dẫn đến thua lỗ, thất thoát và cuối cùng là thất bại. Do vậy, bạn cần có kỹ năng quản lý tiền, xoay vòng vốn, kiểm soát dòng tiền vận hành đúng.

Hãy khởi nghiệp khi:

Khởi nghiệp mang đến cơ hội làm giàu về tiền bạc, tri thức kỹ năng và kinh nghiệm nhưng khởi nghiệp là con đường dễ dàng. Bạn hãy chọn khởi nghiệp khi: 

Có mục tiêu rõ ràng trong kinh doanh, ý tưởng về lĩnh vực muốn đầu tư, khát khao lớn về làm giàu và tự chủ tài chính.

Khi bạn sẵn sàng về mặt kiến thức, kỹ năng tự làm chủ bản thân, quản lý tiền bạc hiệu quả. Đồng thời, bắt đầu khởi nghiệp cần tìm hiểu về lĩnh vực sắp đầu tư, các cơ hội, rủi ro sẽ gặp phải. Việc này yêu cầu người trẻ cần phân tích, tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường.

Khởi nghiệp khi bạn có thể vay được vốn và có phương án để trả nợ hay sử dụng nguồn vốn 1 cách rõ ràng.

Khởi nghiệp khi đã chuẩn bị đủ tâm lý để đối mặt với thất bại. Không nên bắt đầu với sự mơ hồ, ảo tưởng về sự thành công.

Hãy làm thuê khi:

Để thành công, không nhất thiết bạn phải tự mình làm chủ. Việc làm thuê, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cũng là một lựa chọn không tồi dành cho người trẻ. Đừng để những thông tin khởi nghiệp thành công khiến bạn bị áp lực. Hãy làm thêm khi:

Chưa thực sự có dũng khí và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để khởi nghiệp trong bất cứ 1 lĩnh vực nào.

Chưa thực sự tìm hiểu về thị trường, lĩnh vực mình yêu thích và muốn đầu tư.

Chưa có nguồn tài chính nào đó dự phòng hoặc chưa có nguồn vốn vay an toàn.

Chưa có kỹ năng về quản lý tài chính, lập kế hoạch, quản lý thời gian.

Khởi nghiệp hay đi làm thêm đều là những lựa chọn tốt, có ưu - nhược điểm riêng. Người đi làm thuê có thể trở nên giàu có nếu có năng lực và kỹ năng nghề giỏi. Người đi khởi nghiệp cũng có thể thất bại hoặc thành công. Tất cả dựa trên nhu cầu, mong muốn và tình trạng hiện tại của mỗi người để quyết định.

Để trải nghiệm ứng dụng và đọc miễn phí Tủ sách kinh tế, mời độc giả tải phần mềm 24HMONEY TẠI ĐÂY và lưu ý cấp quyền truy cập cho App 24HMoney trên điện thoại, giúp bạn đọc dễ dàng theo dõi, App sẽ lưu lại lịch sử đọc cho lần kế tiếp bạn mở đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn tự do tài chính người trẻ nên khởi nghiệp hay tiếp tục đi làm thuê?