Mỹ bế tắc trong viện trợ Ukraine, Điện Kremlin có phản ứng bất ngờ

17/12/2023, 13:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viện Điện Kremlin cho biết Nga sẽ theo dõi chặt chẽ sự sụt giảm trong hoạt động viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây trả lời lời báo chí cho biết, giới chức Mỹ “ngay từ đầu đã tự hỏi họ đang chi số tiền này (ngân sách viện trợ dành cho Ukraine) vào việc gì".

Liên quan đến khoản viện trợ 200 triệu USD dành cho Ukraine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 12/12, ông Peskov cho rằng đó là "khoản tiền khá khiêm tốn" so với mong đợi của Kiev. "Tất nhiên điều này sẽ khiến Ukraine gặp khó khăn và chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến này", ông nhấn mạnh.

Mỹ bế tắc trong viện trợ Ukraine, Điện Kremlin có phản ứng bất ngờ - 1

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP

21 tháng sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra và một năm sau khi Kiev giành lại phần lớn lãnh thổ bị Moscow kiểm soát, tình hình ở chiến tuyến được cho là thay đổi rất ít trong những tuần gần đây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ mọi quan điểm cho rằng chiến sự đang bế tắc nhưng thừa nhận chiến dịch phản công mà Kiev phát động hồi tháng 6 với sự hỗ trợ từ phương Tây đạt được rất ít tiến bộ.

Trả lời kênh truyền hình Russia 24, ông Peskov nhận định Ukraine đã hứa hẹn về “những chiến thắng phi thường" trong cuộc phản công mùa hè. "Tuy nhiên, tuyết đã tan và không có gì xảy ra. Rồi tuyết lại rơi và vẫn chẳng có gì. Người Mỹ đang tự hỏi liệu họ có nên tiếp tục viện trợ không", người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Những bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Mỹ để kêu gọi các quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ do ông Biden đề xuất, vốn đang bị cản trở bởi những bất đồng giữa các nghị sĩ Mỹ.

Trước đó, ông Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine. Ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

Tổng thống Biden cho biết ông sẽ không từ bỏ việc hỗ trợ với Ukraine vì nước này có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thế giới. Ông nhấn mạnh vẫn có sự ủng hộ nhất định đối với Ukraine từ lưỡng đảng và ông sẵn sàng nhượng bộ về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách.

Ngày 13/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Washington muốn Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

“Chúng tôi muốn thấy Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến. Như tôi đã nói trước đó, chiến thắng trong cuộc chiến đồng nghĩa với việc Ukraine là một quốc gia độc lập có chủ quyền, có khả năng tự vệ và ngăn chặn các hành động xâm lược trong tương lai. Đó là mục tiêu của chúng tôi”, ông Biden nhấn mạnh.

Bài liên quan
Vị đại tá đào tẩu sang Mỹ khiến Đài Loan tiêu tan tham vọng hạt nhân
Cuộc đào tẩu của người đứng đầu chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân của Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra vào thời điểm hòn đảo này đang tiến gần tới việc hoàn thành một quả bom hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bế tắc trong viện trợ Ukraine, Điện Kremlin có phản ứng bất ngờ