Mỹ cân nhắc gửi thêm cố vấn quân sự tới Ukraine

21/04/2024, 16:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder, các cố vấn không đóng vai trò trong chiến đấu mà sẽ tư vấn và hỗ trợ chính phủ và quân đội Ukraine.

Theo Politico, Mỹ đang xem xét gửi thêm cố vấn quân sự đến đại sứ quán ở Kiev, động thái mới nhất thể hiện cam kết của Mỹ với Ukraine trong bối cảnh Nga dường như đang lấy lại động lực trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã xem xét và điều chỉnh sự hiện diện tại Ukraine theo sự thay đổi của các điều kiện an ninh.

Lầu Năm Góc. Ảnh: REUTERS
Lầu Năm Góc. Ảnh: REUTERS

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét cử thêm một số cố vấn tăng cường cho Văn phòng Hợp tác quốc phòng (ODC) tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev.

Ông Ryder nói thêm các nhân viên này phải chịu các hạn chế về việc đi lại giống như tất cả nhân viên đại sứ quán khác.

ODC là cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ đặt trong Đại sứ quán Mỹ, là các nhiệm vụ phi chiến đấu.

Ông Ryder từ chối tiết lộ về số lượng nhân sự cụ thể vì lý do an ninh.

Theo nguồn tin thân cận, một trong những nhiệm vụ mà các cố vấn sẽ giải quyết là giúp Ukraine lên kế hoạch duy trì các thiết bị phức tạp do Mỹ tài trợ khi cuộc giao tranh mùa hè dự kiến sẽ gia tăng.

Họ cũng củng cố một đội ngũ tương đối nhỏ tại đại sứ quán Mỹ ở Kiev và điều phối các chuyến hàng vũ khí mới khi dự luật bổ sung hiện tại qua ải quốc hội, cho phép nhiều vũ khí và thiết bị được chuyển đến tiền tuyến của Ukraine hơn.

Trước đó từ lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine vì làm như vậy sẽ tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa lực lượng Mỹ và Nga.

Hạ viện Mỹ hôm 20-4 đã thông qua khoản viện trợ trị giá 60,8 tỉ USD vốn bị trì hoãn từ lâu cho Ukraine và Thượng viện Mỹ có thể bỏ phiếu về khoản viện trợ này vào đầu tuần tới.

Nhà Trắng cho biết họ ủng hộ dự luật này.

Bài liên quan
Bầu cử Mỹ: Bên tới lui tranh cử, bên bận rộn hầu tòa
Trong lúc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bận rộn hầu tòa ở New York, đương kim Tổng thống Joe Biden liên tục di chuyển vận động tranh cử và tăng cường chỉ trích đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cân nhắc gửi thêm cố vấn quân sự tới Ukraine