Mỹ dỡ phong tỏa 6 tỷ USD, cùng Iran trao đổi tù nhân

19/09/2023, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Iran xác nhận sẽ trao đổi tù nhân với Mỹ theo công thức 5 người đổi 5 người, sau khi Washington dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đối với khoản tiền 6 tỷ USD của nước này ở Hàn Quốc.

Mỹ dỡ phong tỏa 6 tỷ USD, cùng Iran trao đổi tù nhân - 1

Mỹ và Iran sẽ trao đổi tù nhân trong thỏa thuận do Qatar làm trung gian. Ảnh: GettyImages

Reuters hôm nay (18/9) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani xác nhận, số tiền 6 tỷ USD của nước này bị Mỹ đóng băng ở Hàn Quốc từ năm 2018 sẽ được chuyển trả về Tehran, mở đường để triển khai thỏa thuận trao đổi tù nhân mà Qatar đứng ra làm trung gian.

Theo Reuters, Qatar sẽ đảm bảo số tiền trên chỉ được sử dụng vì các mục đích nhân đạo. Một máy bay của Qatar hiện đang chờ để đưa 5 công dân Mỹ bị Iran giam giữ về nước. Ở chiều ngược lại, 5 công dân Iran bị giam giữ trên lãnh thổ Mỹ cũng sẽ được phóng thích.

Tuần trước, truyền thông quốc tế cho biết, Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để cho phép chuyển 6 tỷ USD thuộc sở hữu của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc sang Qatar, bước đi cần thiết để thực hiện thỏa thuận trao đổi từ nhân Mỹ-Iran như công bố trước đó.

Thông tin về việc Mỹ và Iran trao đổi tù nhân xuất hiện ngay trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, nơi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi dự kiến có bài phát biểu.

Giới quan sát kì vọng động thái trên có thể khiến căng thẳng giữa Tehran và Washington phần nào hạ nhiệt, trong bối cảnh hai bên còn nhiều bất đồng xung quanh việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dỡ phong tỏa 6 tỷ USD, cùng Iran trao đổi tù nhân