Giáo dục quốc phòng

Mỹ không có ‘phương án B’ viện trợ Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 12/04/2024 17:21

GDTĐ - Mỹ không có 'Kế hoạch B' cho viện trợ Ukraine trong bối cảnh gói 60 tỷ USD vẫn đang mắc kẹt tại Hạ viện.

Thông tin trên do Bloomberg dẫn lời các quan chức giấu tên của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 11/4.

“Mỹ đã hết lựa chọn để giúp Ukraine ngoài việc hy vọng Quốc hội cuối cùng sẽ thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD trước khi tiền tuyến Kiev có thể sụp đổ dưới áp lực của Nga”, nguồn tin cho biết.

Vẫn theo nguồn tin, chính quyền của Tổng thống Biden đang ngày càng “thất vọng” với cả đảng Cộng hòa và các đồng minh châu Âu vì sự chậm trễ trong việc tài trợ cho Ukraine.

Đảng Cộng hòa đã chặn gói an ninh của ông Biden trong nhiều tháng, yêu cầu các biện pháp mạnh mẽ hơn để hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam nước Mỹ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hồi đầu tháng đã ra hiệu rằng dự luật có thể sớm được đưa ra bỏ phiếu với “một số đổi mới quan trọng”, bao gồm việc cung cấp cho Ukraine các khoản vay thay vì viện trợ không hoàn lại.

Bloomberg dẫn lời các quan chức than thở về việc Mỹ thiếu 'Kế hoạch B' cho Ukraine ngoài gói 60 tỷ USD được chờ đợi từ lâu.

Có thông tin nhấn mạnh rằng EU bắt đầu sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ tài sản Nga bị đóng băng ở phương Tây để hỗ trợ Ukraine.

Moscow đã nhiều lần chỉ trích hành động là "trộm cắp", cảnh báo sẽ trả đũa nếu số tiền này được sử dụng để giúp đỡ Kiev.

my.jpeg
Quang cảnh toà nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

Một nguồn tin khác cho rằng EU nên khẩn trương cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Kiev hiện đang phải hứng chịu các cuộc tấn công mạnh mẽ của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, hậu cần và quân sự.

Các quan chức Ukraine đã phàn nàn về việc thiếu đạn dược và gọi đây là vấn đề “ngày càng nghiêm trọng”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần này đã cảnh báo phương Tây rằng Kiev sẽ “thua trận” trừ khi nhận được gói hỗ trợ lớn của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng nền kinh tế Ukraine chỉ có thể hoạt động nhờ viện trợ nước ngoài, đồng thời tuyên bố rằng nếu không được bơm tiền mặt thường xuyên, nền kinh tế Kiev sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không có ‘phương án B’ viện trợ Ukraine