Với chiều dài 51 feet và rộng 35 feet, F-35 không phải là một chiếc máy bay nhỏ. Nhưng hình dạng của nó được thiết kế để làm chệch hướng của radar. Bề mặt của F-35 cũng được làm nhẵn “để cho phép năng lượng radar truyền qua nó một cách trơn tru” - tương tự như nước chảy qua mặt phẳng nhẵn.
Khi công nghệ phòng không và radar tiếp tục phát triển vượt bậc, F-35 đòi hỏi mọi khả năng tàng hình để tồn tại trong không phận đầy tranh chấp. Và Không quân Mỹ đã làm được điều này. Lớp sơn đặc biệt có công nghệ khó bị phát hiện, phe đối lập khó tìm ra, theo dõi hoặc nhắm mục tiêu.
Ảnh: Getty
Vào năm 2018, F-35 đã lần đầu gặp nạn sau 17 năm phát triển. Độ "kỳ lạ" của tai nạn khi đó tương tự với tai nạn lần này. Một chiếc may bay chiến đấu F-35B của Thủy quân lục chiến đã bị rơi ở Nam Carolina vào năm 2018.
Năm 2022, một chiếc F-35B khác hạ cánh ở Texas. Sau vụ việc, Lockheed Martin đã cho một số chiếc F-35 ngừng bay cho đến ít nhất là đầu tháng 1/2023 và tạm dừng giao máy bay chiến đấu tàng hình cho Mỹ và các đồng minh.
Vào tháng 1 năm 2022, một chiếc F-35C hoạt động từ tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông đã bị rơi trên boong tàu khiến 7 người bị thương.
Ngoài ra, vào tháng 1 năm 2022, phi công của máy bay chiến đấu phản lực F-35A của Hàn Quốc đã thực hiện “hạ cánh bằng bụng” khẩn cấp tại một căn cứ không quân sau khi thiết bị hạ cánh của nó gặp trục trặc do sự cố điện tử.
Vào tháng 11 năm 2021, một chiếc F-35 của Anh đã rơi khỏi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth xuống Biển Địa Trung Hải. Phi công đã thoát ra khỏi chiếc máy bay đó một cách an toàn.
Tháng 5 năm 2020, phi công đã nhảy dù an toàn khi một chiếc F-35 của Không quân Hoa Kỳ bị rơi khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Eglin ở Florida. Lực lượng Không quân cho rằng vụ tai nạn là do nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến phi công và hệ thống của máy bay.
Tháng 4 năm 2019, một chiếc F-35 của Nhật Bản đã lao xuống Thái Bình Dương ngoài khơi miền bắc Nhật Bản, khiến phi công thiệt mạng. Quân đội Nhật Bản đổ lỗi vụ tai nạn đó là do mất phương hướng không gian - tình huống mà phi công không thể cảm nhận chính xác vị trí, thái độ, độ cao hoặc chuyển động của máy bay.