Mỹ thuyết phục Qatar chặn 6 tỷ USD của Iran sau vụ tấn công của Hamas

Tú Linh | 14/10/2023, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đã đạt được một thỏa thuận không chính thức với Qatar về việc giữ lại khoản tiền 6 tỷ USD của Iran, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang điều tra khả năng Tehran liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel cuối tuần qua.

Mỹ thuyết phục Qatar chặn 6 tỷ USD của Iran sau vụ tấn công của Hamas - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Bloomberg dẫn nguồn tin nắm được tình hình cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Qatar, nước đang giữ khoản tiền từ bán dầu của Iran sau khi Hàn Quốc hủy đóng băng tài khoản. Trước đó, Mỹ và Iran đồng ý một thỏa thuận mà theo đó Tehran thả các tù nhân theo yêu cầu của Washington, còn Seoul giải phóng khoản tiền bị đóng băng của Iran để chuyển sang Qatar.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo đã báo cáo về bước đi này cho Quốc hội ngày 12/10, nguồn tin cho biết.

“Số tiền từ tài khoản đó được Bộ Tài chính giám sát và chỉ có thể được sử dụng để mua hàng hóa nhân đạo, như thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế, và không bao giờ đến tay Iran”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định với các phóng viên ở Tel Aviv ngày 12/10.

“Chúng tôi giám sát chặt chẽ các quỹ và chúng tôi có quyền đóng băng chúng”, ông Blinken nói.

Iran cho biết họ vẫn có quyền tiếp cận số tiền này. Trang tin Nour News của Iran đưa tin: “Không có thay đổi nào đối với quyền tiếp cận của Iran đối với các quỹ ngoại hối của mình tại các ngân hàng Qatar”.

Ngày 11/10, một quan chức Mỹ cho biết các cơ quan tình báo nước này không có bằng chứng cho thấy Iran chỉ đạo vụ tấn công khiến ít nhất 1.200 người Israel thiệt mạng. Nhưng Mỹ tin rằng Iran biết trước việc Hamas lên kế hoạch chống lại Israel.

6 tỷ USD trở thành vấn đề chính trị ở Mỹ khi nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền của Tổng thống Biden giải phóng khoản tiền này để Iran sử dụng hỗ trợ các lực lượng đại diện ở khu vực.

Theo Bloomberg

Bài liên quan
Iran trước nỗi lo ông Trump trở lại
Với những chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với Iran khi ông còn tại nhiệm, giới quan sát cho rằng nếu cựu tổng thống Mỹ trở lại Nhà Trắng sẽ là một thách thức lớn đối với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thuyết phục Qatar chặn 6 tỷ USD của Iran sau vụ tấn công của Hamas