Mỹ: Tù nhân đầu tiên bị thi hành án tử hình bằng cách chưa từng được áp dụng

10/11/2023, 18:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thống đốc bang Alabama (Mỹ) cho biết chính quyền địa phương này đã lên kế hoạch cho vụ thi hành án tử hình đầu tiên trên toàn quốc bằng phương pháp nitrogen hypoxia, một giải pháp thay thế cho việc tiêm thuốc độc.

Vụ thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc cho Kenneth Eugene Smith đã đột ngột bị hủy bỏ vào tháng 11 năm ngoái. Ông yêu cầu chính quyền xử tử mình bằng khí nitơ thay vì tiêm thuốc độc.

Theo một bản tin từ thống đốc Kay Ivey, vụ xử tử hình Smith sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 26-1 năm sau.

Theo Trung tâm thông tin hình phạt tử hình, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi, phân tích và phổ biến thông tin về hình phạt tử hình, phương pháp nitrogen hypoxia là cách tử hình thông qua việc làm thiếu oxy, từ đó làm não và cơ thể bị mất oxy khiến tù nhân sẽ chết vì ngạt thở.

Diễn biến mới trong vụ Smith xảy ra sau khi Alabama tạm dừng các vụ thi hành án vào mùa thu năm ngoái và xem xét lại quy trình thi hành án sau khi vấn đề tiêm thuốc độc được cả nước chú ý.

Trung tâm thông tin hình phạt tử hình cho biết, Alabama đã hoàn thiện các quy trình thi hành án đầu tiên cho phương pháp mới vào tháng 8 sau khi cơ quan lập pháp của bang này vào năm 2018 phê duyệt phương pháp thay thế cho phương pháp tiêm thuốc độc. Tiểu bang có 165 tù nhân bị tử hình.

Mỹ: Tù nhân đầu tiên bị thi hành án tử hình bằng cách chưa từng được áp dụng - 1

Kenneth Eugene Smith sắp bị thi hành án bằng khí Nitơ

Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 5 đã đứng về phía yêu cầu của Smith về việc được thi hành án bằng khí nitơ. Hành động của tòa án được đưa ra sau khi các thẩm phán bỏ phiếu với tỷ lệ 6-3 trước đó trong nhiệm kỳ để cho phép vụ xử tử Smith được tiến hành bằng cách tiêm thuốc độc.

Smith bị kết án vì tội giết người năm 1988, cùng với đồng phạm Elizabeth Dorlene Sennett trong một âm mưu giết thuê. CNN trước đó đưa tin cả hai đều được thuê bởi chồng của Sennett, người có liên quan đến một vụ ngoại tình và đã mua một hợp đồng bảo hiểm lớn cho vợ ông ta.

Vụ án của Smith đã được bồi thẩm đoàn xét xử hai lần. Bộ trưởng Tư pháp bang Alabama - Steve Marshall đã lưu ý, cả hai đều bị kết án. Trong phiên tòa tái thẩm năm 1996, bồi thẩm đoàn của Smith đã bỏ phiếu 11-1 cho đề nghị mức án chung thân, nhưng một thẩm phán đã bác bỏ điều đó và tuyên áp dụng hình phạt tử hình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Tù nhân đầu tiên bị thi hành án tử hình bằng cách chưa từng được áp dụng