Bên cạnh thuận lợi, giáo dục Nam Định còn gặp khó khăn liên quan đến đội ngũ, cơ sở vật chất trường học. Theo đó,đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về số lượng, cơ cấu; thiếu nhiều giáo viên cấp tiểu học; việc tuyển dụng gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển có trình độ đại học trở lên. Thiếu giáo viên dạy các môn học mới như môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; cấp THPT chưa có giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật.
Công tác quy hoạch đất cho trường học ở khu vực thành phố gặp nhiều khó khăn. Một số trường có sĩ số học sinh/lớp cao do nằm trong khu vực tập trung đông dân cư. Một số trường khó khăn trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia do số lớp vượt quá quy định hoặc không đảm bảo yêu cầu về diện tích. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học ở nhiều nhà trường chưa đáp ứng quy định.
Từ thực tiễn giáo dục địa phương, tỉnh Nam Định đưa ra một số đề nghị liên quan đến quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non; quan tâm đến đặc thù ngành Giáo dục, không ấn định giảm chi thường xuyên hằng năm; giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục theo định mức quy định, thực hiện tinh giản biên chế phù hợp đối với ngành GD-ĐT; tăng số biên chế cho các phòng giáo dục và đào tạo; sửa đổi bổ sung quy định về số lượng cấp phó trong đơn vị sự nghiệp giáo dục...
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT đều đánh giá cao những kết quả tỉnh Nam Định đạt được trong giáo dục, đào tạo. Bên cạnh các chỉ số giáo dục rất tốt, một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế cũng được chỉ ra. Trong đó có thực trạng sĩ số trẻ mầm non trên lớp đông; sự chia sẻ từ khối ngoài công lập còn thấp; vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ… Từ đó, đại diện vụ, cục của Bộ GD&ĐT trao đổi, lưu ý, đề xuất để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao kết quả tỉnh Nam Định đạt được trong giáo dục, đào tạo ở nhiều phương diện (giáo dục đại trà, mũi nhọn, thực hiện phổ cập giáo dục, triển khai Chương trình GDPT 2028…); cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với công tác giáo dục trên địa bàn. Giáo dục Nam Định là điểm sáng trong số các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng vốn đã có bề dày và chất lượng giáo dục rất toàn diện.
Lưu ý một số vấn đề trong thời gian tới, nội dung đầu tiên Bộ trưởng nhấn mạnh liên quan đến ý nghĩa của sự đầu tư đúng thời điểm và mong tỉnh Nam Định sẽ dốc sức, tập trung cao độ các nguồn lực cho thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong chặng giữa triển khai.
Bộ trưởng thăm hỏi, động viên học sinh Trường THPT Mỹ Lộc. |
Hiện nay giáo dục đã triển khai đổi mới mạnh mẽ ở đại học; đổi mới giáo dục phổ thông đi được hơn nửa chặng đường và bước đầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện cho triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, dự kiến đưa vào thực hiện đại trà cuối năm 2024, đầu năm 2025 tới.
Liên quan đến vấn đề thừa thiếu giáo viên, Bộ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ, các bộ ngành đang cho ý kiến và dự kiến sẽ có văn bản ở cấp độ nghị định để tạm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng, bảo đảm nguồn trước mắt; sau đó bồi dưỡng để đạt chuẩn - thời hạn cuối đến năm 2023. Đây là giải pháp tình thế. Còn về lâu dài, Bộ GD&ĐT đang tính toán giải pháp, cân nhắc điều chỉnh để có hướng mở hơn cho các môn Nghệ thuật, Ngoại ngữ, Tin học… Ví dụ, với môn Tin học, kỹ sư CNTT chỉ cần trang bị kiến thức sư phạm nhất định có thể giảng dạy.
Riêng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng lưu ý cần chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ thi, làm đúng quy định nhưng không quá căng thẳng. Trong đó nhấn mạnh đến các công đoạn liên quan đến đề thi, bài thi; vấn đề an ninh, an toàn; bảo đảm điện phục vụ Kỳ thi; phòng chống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao; nêu cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Đặc biệt lưu ý hỗ trợ, kiểm soát, nhắc nhở để thí sinh không vi phạm quy chế một cách đáng tiếc.
Tại buổi làm việc, Bộ GD&ĐT đồng thời lưu ý đến công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông về Chương trình GDPT 2018. Việc này không chỉ trong ngành mà cần chú trọng cả truyền thông để các sở ngành khác, đặc biệt phụ huynh thấu hiểu, đồng hành. Một số băn khoăn của địa phương liên quan đến chương trình giáo dục, việc huy động nguồn lực xã hội hóa cho giáo dục, các trường cao đẳng sư phạm… cũng được Bộ trưởng trao đổi, chia sẻ, giải đáp.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THPT Mỹ Lộc. |
Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc cho biết sẽ chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch để phát triển giáo dục - đào tạo địa phương trong thời gian tới, xứng đáng thành tích 28 năm trong top dẫn đầu về chất lượng giáo dục.
Đạt được thành tích đã khó, nhưng giữ vững thành tích càng khó khăn hơn. Chia sẻ điều này, ông Phạm Gia Túc khẳng định địa phương sẽ nỗ lực phấn đấu; đồng thời mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ GD&ĐT đồng hành cùng địa phương để thực sự giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy cho biết UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị; các lực lượng sẽ cùng phối hợp trong chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bảo đảm triển khai Kỳ thi an toàn, nghiêm túc theo đúng quy định.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến thăm nắm công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc. Tại đây, Bộ trưởng đã hỏi thăm, động viên các em học sinh trước Kỳ thi; kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ cho Kỳ thi.