Nam Định dành 65% chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập năm 2023

Đình Tuệ | 18/03/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm  học 2022-2023, Nam Định có khoảng 27 nghìn học sinh lớp 9. 65% số học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được vào lớp 10 công lập.

Thi vào lớp 10 với 3 bài thi độc lập

UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh. Sở GD&ĐT là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với sở, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.

Theo đó, thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên phải làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng môn Ngoại ngữ, học sinh có thể chọn 1 trong các thứ tiếng gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga hoặc Tiếng Pháp.

Hai bài thi môn Toán và Ngữ văn, thí sinh thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận; phần thi trắc nghiệm chiếm 20%, phần thi tự luận chiếm 80% tổng số điểm bài thi. Thời gian làm mỗi bài thi trong 120 phút.

Ở bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận; phần thi trắc nghiệm chiếm không quá 50% tổng số điểm bài thi, thời gian làm bài trong 60 phút. Điểm của bài thi môn Ngữ văn và Toán tính hệ số 2, điểm bài thi môn Ngoại ngữ tính hệ số 1.

Nam Định dành 65% chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập năm 2023 ảnh 1

Năm 2022, Nam Định tổ chức thi vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên với 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Cũng theo Sở GD&ĐT Nam Định, nội dung thi nằm trong chương trình THCS hiện hành do Bộ GD&ĐT quy định, chủ yếu trong chương trình lớp 9; đề thi có độ phân hoá, có câu hỏi mở và gắn với thực tiễn.

Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức tuyển thẳng vào các trường THPT trong tỉnh (trừ trường THPT chuyên và trường THPT chất lượng cao) những học sinh tốt nghiệp THCS tại trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh là người dân tộc rất ít người (theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017), học sinh khuyết tật.

Tuyển thẳng vào các trường THPT trong tỉnh (trừ trường THPT chuyên) với học sinh trong thời gian học tại cấp THCS đạt một trong các thành tích sau:

+ Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích hoặc Huy chương (Vàng, Bạc, Đồng, Bằng khen) cấp quốc gia trở lên do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao;

+ Giải Nhất, Nhì, Ba, Tư cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Nguyên tắc xét tuyển

Nam Định dành 65% chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập năm 2023 ảnh 2

Học sinh lớp 10 Trường THPT Mỹ Tho - huyện Ý Yên, Nam Định trong giờ học môn Lịch sử.

Sở GD&ĐT Nam Định chỉ xét trúng tuyển đối với thí sinh: Có đủ 3 bài thi theo quy định; điểm mỗi bài thi phải lớn hơn 1; có điểm xét tuyển đạt từ điểm sàn trở lên.

Sở GD&ĐT căn cứ vào kết quả điểm xét tuyển, quy định điểm sàn xét trúng tuyển (xác định theo nguyên tắc tính khoảng 115% so với chỉ tiêu, trong đó có tính đến việc đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi học tập của học sinh khá, giỏi).

Trường hợp đặc biệt, những trường đã lấy hết học sinh đạt từ điểm sàn trở lên mà chưa đủ 70% chỉ tiêu được giao, giao Sở GD&ĐT sẽ xem xét, hạ điểm sàn để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào của nhà trường.

Căn cứ danh sách thí sinh đủ điều kiện xét trúng tuyển, từng trường xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao hoặc hết nguồn thí sinh có đủ điều kiện.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng nhưng nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét như sau: Nếu cộng cả thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau mà không vượt quá 2% chỉ tiêu được giao thì lấy trúng tuyển hết số thí sinh này.

Nếu tổng thí sinh đã lấy trúng tuyển và những thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau mà vượt quá 2% chỉ tiêu được giao thì xét theo thứ tự ưu tiên đảm bảo đúng chỉ tiêu được giao: Đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 9 THCS cấp tỉnh (theo thứ tự ưu tiên Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích); có điểm trung bình các môn cả năm học lớp 9 cao hơn; có tổng điểm trung bình cả năm môn Toán và Ngữ văn ở lớp 9 cao hơn. Sau khi xét hết các tiêu chí mà vẫn còn thí sinh bằng điểm nhau thì lấy trúng tuyển hết.

Các trường THPT ngoài công lập có thể thực hiện phương thức tuyển sinh như thi tuyển, tức thực hiện kỳ thi chung với tuyển sinh vào các trường THPT công lập không chuyên của tỉnh (có Tờ trình gửi sở GD&ĐT) hoặc xét điểm thi của thí sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT công lập không chuyên. Ngoài ra, các trường có thể xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập của học sinh ở cấp THCS; hoặc xét tuyển kết hợp thi tuyển căn cứ kết quả thi tuyển của thí sinh vào trường THPT công lập không chuyên và kết quả học tập của học sinh ở cấp THCS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định dành 65% chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập năm 2023