Huyện Hải Hậu một trong những địa phương dẫn đầu phong trào giáo dục của tỉnh Nam Định, NGƯT Vũ Thế Hưng - Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Có được điều này là chúng tôi luôn đề cao kỷ cương, tình thương và trách nhiệm trong các nhà trường. Điều này được thể hiện qua các hoạt động chuyên môn theo cụm trường được đẩy mạnh.
Toàn ngành xác định: sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là một trong những phương thức bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ có hiệu quả cao. Hiện thực hóa hoạt động dạy – học chất lượng theo định hướng chiến lược phát triển từng năm, bằng việc tổ chức các hoạt động với các chủ đề thiết thực, tạo tác động tích cực trong ngành.
Nằm ở xóm 7, xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Trường Tiểu học Hải Cường đang tạo sự đổi thay chất lượng với Chương trình GDPT 2018. Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: Giáo viên toàn trường đã chủ động khắc phục khó khăn nhập cuộc, sáng tạo và nỗ lực trong các hoạt động dạy học để đạt được kết quả cao nhất.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, chúng tôi truyền thông tới cha mẹ học sinh về đổi mới chương trình SGK theo chương trình GDPT 2018 để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về việc đổi mới chương trình GDPT mới nói riêng và đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT nói chung. Trường cũng yêu cầu giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động dạy và học, thực hiện các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu Chương trình giáo dục mới.
Nỗ lực tạo sự đổi thay từ chất đến lượng trong từng giờ lên lớp ở Trường THPT C Hải Hậu |
Nhà giáo Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu nói rõ hơn về quyết tâm chính trị của tập thể nhà trường: Chúng tôi quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, các thầy cô giáo thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi thực hiện hoạt động dạy – học. Đặc biệt thời gian qua, đổi mới chương trình SGK và thực hiện số hóa trong các hoạt động dạy học.
Các thầy cô đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn. Ở Trường THCS Hải Lý, thuận lợi là chính quyền địa phương, ngành giáo dục, nhà trường và các bậc phụ huynh đã đồng hành và luôn xác định thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Không phải không có những bỡ ngỡ, lúng túng khi triển khai thực hiện chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, vượt lên tất cả các thầy cô đã cùng học trò vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Còn ở Trường THPT C Hải Hậu, nhà giáo Nguyễn Văn Chiểu - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường luôn bám sát chỉ đạo của ngành GD&ĐT. Trong đó, gắn với sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chân dung học sinh, kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2030 và thế mạnh của nhà trường.
Xây dựng được môi trường học tập, rèn luyện thân thiện, nền nếp, kỷ cương, chất lượng, nhân văn, đội ngũ tâm sâu, giàu đức, đủ tài để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo, tiềm lực của mình; giúp cho học sinh phát huy được những năng lực, phẩm chất và có khả năng đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định: Nam Định tự tin hòa nhịp cùng 10 giải pháp nhằm phát triển giáo dục Việt Nam được đề cập trong dự thảo chiến lược bao gồm: Hoàn thiện thể chế; đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới chương trình, nội dung phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; thúc đấy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao gắn liền với đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế.