Nguyễn Văn Hùng, Trường THPT Phạm Văn Nghị, Nam Định cho hay qua thông tin từ giáo viên bộ môn, chương trình giáo dục mới và chương trình giáo dục em đang được học có sự khác biệt khá lớn. Trong đó, ở chương trình mới không bắt buộc học sinh học tất cả các môn như chương trình cũ. Khác biệt nữa là yêu cầu chuẩn đầu ra đánh giá nên kiến thức các môn cũng khác nhau. Vì vậy, nếu năm tới xét tuyển ĐH không đỗ, Hùng không biết cơ hội xét tuyển lại năm sau nữa như thế nào.
Theo Hùng, không những thi tốt nghiệp THPT sẽ khác mà ngay cả đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH tổ chức cũng phải phù hợp với chương trình mới. Muốn thi đạt kết quả như mong muốn, Hùng băn khoăn không biết em có phải học lại toàn bộ chương trình THPT mới không.
TS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho rằng để hỗ trợ những thí sinh năm sau chưa trúng tuyển ĐH, Bộ GD&ĐT nên có cách để các thí sinh thi lại làm bài được tốt hơn, ví dụ như ra đề thi mẫu. Theo ông Sơn, thực tế kiến thức giữa chương trình giáo dục phổ thông mới và cũ không thay đổi nhiều, nhưng phương pháp dạy học đã thay đổi rất nhiều. Các thí sinh thi lại vẫn được chọn lựa những môn thích hợp và ôn tập theo ma trận đề thi minh họa được Bộ công bố trước đó.