Nam sinh bị loạn thần, co giật do ngộ độc cần sa

PV | 15/11/2021, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam sinh 15 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, nói nhảm, nhịp tim nhanh, tình trạng ý thức tiến triển xấu dần, sau đó xuất hiện co giật và hôn mê.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), vừa tiếp nhận và điều trị cho nam bệnh nhân 15 tuổi, ở Tuyên Quang, bị ngộ độc cần sa.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân có các dấu hiệu loạn thần, sau đó co giật, tím tái và được đặt ống nội khí quản tại bệnh viện tỉnh. Khi chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương, người bệnh đã trong tình trạng lơ mơ, nói nhảm, nhịp tim nhanh, tình trạng ý thức tiến triển xấu dần, sau đó xuất hiện co giật và hôn mê.

TS.BS Chu Thanh Sơn, khoa Hồi sức tích cực Nội khoa, cho biết qua khai thác tiền sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân sử dụng chất gây nghiện. Các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết cũng cho kết quả người bệnh dương tính với chất ma túy có trong cần sa.

Theo gia đình, cách đây 3 năm, bệnh nhi có sử dụng chất gây nghiện do bị nhóm bạn lôi kéo. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý và có sự giám sát từ cha mẹ, nam sinh này không còn giao du với nhóm bạn. Tuy nhiên, một tháng trước, người bệnh ở nhà một mình trong khoảng 20 ngày, có khả năng lại bị bạn bè lôi kéo mà gia đình không hề hay biết.

Tre vi thanh nien bi ngo doc can sa anh 1
TS.BS Chu Thanh Sơn, khoa Điều trị tích cực Nội khoa, thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

TS.BS Chu Thanh Sơn cho biết cần sa là chất kích thích, gây nghiện, thường được sử dụng bằng cách cuốn vào tờ giấy trắng hoặc nhồi trong điếu thuốc lá, thuốc lào để hút.

Cần sa có chứa một số cannabinoid, với thành phần chính là chất delta-9tetrahydrocannabinol (THC). THC sẽ gắn với thụ thể cannabinoid CB1 và CB2 ở não, gây ra các tác dụng kích thích, an thần hoặc ảo giác phụ thuộc vào liều và thời gian sau khi sử dụng. Ngoài ra, THC có thể đồng thời gây các tác dụng giải phóng catecholamine (gây nhịp tim nhanh) và ức chế phản xạ giao cảm (bệnh nhân tụt huyết áp tư thế).

Khi sử dụng cần sa, người dùng thường có triệu chứng như nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, xung huyết kết mạc, chảy nước mắt, nói nhiều, hoang tưởng, kích động mạnh, thậm chí có những hành vi tiêu cực tự gây hại cho mình và người khác.

Sử dụng cần sa trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh lý tâm thần, viêm phế quản mạn, tăng nguy cơ ung thư, rối loạn nhịp tim và bệnh lý mạch vành. Ngộ độc nặng có thể gây ra tình trạng khó thở, suy hô hấp, co giật, sốc, đe dọa tính mạng.

TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, khẳng định cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa con cái sa vào con đường nghiện hút. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn trẻ đang trải qua thời điểm khó khăn như: quá trình thay đổi tâm sinh lý và hình thành nhân cách tuổi dậy thì, chuyển cấp học, chuyển trường hay gia đình có nhiều mâu thuẫn, cha mẹ ly hôn.

Gần gũi, làm bạn với con, giúp con có sự cân bằng hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi thư giãn và thể thao là cách các bậc phụ huynh nên làm để giúp con có lối sống lành mạnh, phòng ngừa nguy cơ sử dụng chất ma túy.

Một số dấu hiệu gợi ý nguy cơ trẻ có thể đã sử dụng chất ma túy như: rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, thức suốt đêm hoặc ngủ quá nhiều), sao nhãng các thú vui hoặc sở thích bình thường trẻ vẫn thích, rối loạn hành vi, dễ cáu giận, nhu cầu cần nhiều tiền và kết quả học tập sút kém.

Nếu cha mẹ thấy con có các dấu hiệu như trên, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Nam sinh đánh đập, dìm nữ sinh xuống nước dã man gây phẫn nộ
Clip ghi lại cảnh một nam sinh đã đánh đập, dìm một nữ sinh xuống nước dã man được lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận ở Khánh Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh bị loạn thần, co giật do ngộ độc cần sa