Nâng cao chất lượng tiết đọc thư viện

21/02/2023, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở các nhà trường làm thế nào để nâng cao hiệu quả tiết đọc thư viện? Tiết đọc thư viện là gì?

- Yêu cầu mỗi em sẽ lựa chọn cho mình một cuốn sách nói về chủ đề.

- Các em sẽ chọn sách ở chủ đề nào? (hoặc mã màu nào)?

- Hướng dẫn học sinh chọn sách tương ứng với các kệ sách phù hợp để đọc.

- Nhắc học sinh về cách lật sách đúng (với những tiết đầu năm). Giáo viên thực hành lật sách, vừa lật vừa nói cách thực hiện.

- Nhắc học sinh về tư thế ngồi đọc, khoảng cách giữa sách và mắt khi đọc.

- Mời lần lượt từng nhóm học sinh chọn sách (mỗi nhóm khoảng 6 - 8 em).

b) Trong khi đọc

- Giáo viên quan sát lắng nghe hoạt động đọc của học sinh, khen ngợi những nỗ lực của học sinh.

- Kiểm tra học sinh đọc theo quy tắc 5 ngón tay, giúp đỡ những em gặp khó khăn.

c) Sau khi đọc

- Thông báo hết thời gian, nhắc học sinh mang sách quay lại về vị trí ban đầu.

Hoạt động 2: Chia sẻ sách

Mời 3 - 4 học sinh chia sẻ về quyển sách mà các em đã đọc.

Sau khi các em chia sẻ, giáo viên và các bạn trong lớp có thể hỏi:

+ Em hãy cho biết: Tên câu chuyện mà em vừa đọc? Nội dung câu chuyện nói lên điều gì? Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Tại sao? Nhân vật trong truyện là ai? Những chi tiết nào trong truyện làm em thích? Cảm động? Vì sao? Em học được gì ở nhân vật ấy?

- Tuyên dương, khen các em chia sẻ tốt.

Hoạt động 3: Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ

a) Thông báo hoạt động

Viết và vẽ để các em có thể tiếp tục chia sẻ với cô và các bạn về quyển sách của mình vừa đọc.

b) Chia học sinh theo nhóm

- Giáo viên tổ chức trò chơi “Kết bạn”, chia lớp thành các nhóm 4.

- Đặt tên nhóm và về vị trí ngồi của nhóm.

c) Đưa ra yêu cầu để học sinh thực hiện.

Các em hãy lựa chọn một hình ảnh hay một nhân vật mà các em yêu thích trong cuốn sách mình vừa đọc để vẽ.

d) Hướng dẫn học sinh phần nào dùng để vẽ, phần nào dùng để viết.

e) Phát nguyên liệu cho học sinh.

- Các nhóm trưởng lên lấy nguyên liệu về cho nhóm mình.

- Di chuyển đến hỗ trợ học sinh, hướng dẫn vẽ khi học sinh gặp khó khăn.

- Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh: Em định vẽ nhân vật nào? Nhân vật đó có hình dáng ra sao? Đặc điểm nổi bật của nhân vật là gì?…

Sau khi học sinh viết, vẽ xong: 3 - 4 học sinh lên chia sẻ với cả lớp.

+ Nhân vật vẽ là nhân vật nào?

+ Nêu cảm nhận của mình về nhân vật đó?

+ Em thích nhất hành động hay câu nói nào của nhân vật này trong truyện?

- Giáo viên có thể linh hoạt đặt các câu hỏi cho học sinh chia sẻ.

- Mời 1 - 2 học sinh đặt câu hỏi với nhóm bạn.

- Hướng dẫn học sinh thu lại sản phẩm - treo sản phẩm lên góc Viết - vẽ.

3. Vận dụng

- Nhận xét học sinh qua tiết học.

- Liên hệ chủ đề để giáo dục học sinh.

- Hướng dẫn học sinh về nhà tìm thêm những cuốn sách, tư liệu trên báo, tạp chí về chủ đề em vừa đọc. Khuyến khích học sinh mượn sách về nhà đọc.

Để các hoạt động thư viện có hiệu quả chúng ta hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất vận dụng tốt một số kĩ thuật khi tổ chức trong tiết đọc thư viện như: Cách cầm sách, cách đưa sách cho học sinh quan sát, vị trí, tư thế ngồi, khoảng cách ngồi của giáo viên so với học sinh, giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách quan sát học sinh. Điều quan trọng là khơi gợi cho các em niềm đam mê tìm tòi, ham học hỏi. Các em học tập được nhiều điều bổ ích, hướng con người tới những điều tốt đẹp, lương thiện và đưa các em đến với tri thức, với sự nhân bản, văn hóa đọc luôn tỏa sáng và ươm mầm trong các thư viện trường học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-tiet-doc-thu-vien-post625689.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-chat-luong-tiet-doc-thu-vien-post625689.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng tiết đọc thư viện