Những trường hợp bị mất việc có thể sẽ phải gặp khó khăn trong xin việc, hoặc phải chấp nhận làm hợp đồng với mức lương thấp. “Hiện tại, ngành CNTT chủ yếu là gia công nên khả năng nhân lực đã có tuổi trong ngành gặp phải những tình huống đó khá cao”, anh Minh nhìn nhận.
Hiện, Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu về dịch vụ gia công phần mềm của các nước. Điều đó sẽ khiến doanh nghiệp ngành CNTT trong nước phụ thuộc nhiều vào dự án nước ngoài. Khi hết dự án hay khách hàng chuyển hướng sang nước khác, nguồn việc cạn, dẫn tới cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô.
Bà Trần Thu Hương - Giám đốc nhân sự một công ty công nghệ tại Hà Nội cho rằng, nếu không tận dụng cơ hội học hỏi để tạo ra sản phẩm cho riêng mình thì người Việt sẽ mãi làm gia công cho người khác.
“Dẫn chứng như Ấn Độ đã nâng cấp từ làm gia công sang vị trí tư vấn thiết kế, chuyển dịch gia công phần mềm về Đông Nam Á. Làm gia công chẳng khác gì làm thợ, chỉ biết đến công đoạn của mình, thậm chí không biết làm cho ai, tổng thể là gì”, bà Hương nhìn nhận.
Theo bà Hương, muốn nâng cao trình độ chuyên môn, ngoài nghiên cứu công nghệ, người lao động còn cần đào sâu kiến thức từng ngành. Chẳng hạn, nếu làm ứng dụng cho ngân hàng sẽ khác với bệnh viện. Nhân sự CNTT phải là bác sĩ trong hệ thống CNTT của tổ chức, chứ không chỉ làm kỹ thuật viên hoặc điều dưỡng.
Nhiều ý kiến đồng tình đây là thời điểm thị trường lao động sàng lọc và trở về giá trị thực, doanh nghiệp nên tận dụng giai đoạn này để đào tạo đội ngũ, cập nhật kiến thức cho người lao động.
Ông Trần Bách Tùng, chuyên gia máy tính tại Công ty Phát triển phần mềm Drectox cho rằng, cần nâng cao khả năng ứng biến và thích nghi, nhất là những nhân sự rơi vào danh sách cắt giảm. Trong tương lai gần, nhân sự ngành CNTT tại Việt Nam sẽ không còn lợi thế so với các nước khác. Do đó, để tăng năng lực cạnh tranh, việc rèn luyện, cải thiện kỹ năng mềm là điều cần được chú trọng.