Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên qua tiết dạy chuyên đề

Vân Anh | 31/03/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 31/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức chuyên đề môn Ngữ văn lớp 6 với chủ đề Dạy học văn bản thông tin theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Cơ hội học hỏi, đổi mới

Tham dự có ông Trần Đăng Nghĩa - Phó trưởng phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Hà Nội), bà Nguyễn Thị Ngân Hoa - Đồng chủ biên bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cùng đông đảo thầy cô trong ban giám hiệu và giáo viên bộ môn Ngữ văn của 48 nhà trường quận Hoàng Mai và huyện Ứng Hòa.

Ông Trần Đăng Nghĩa cho biết: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hàng đầu, việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài mang tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt với Chương trình GDPT 2018.

Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên qua tiết dạy chuyên đề  ảnh 1

Học sinh hào hứng với bài học.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, Sở GD& ĐT Hà Nội đã tổ chức nhiều chuyên đề dạy học các môn học/ các hoạt động giáo dục của chương trình GDPT 2018 tại các quận huyện. Chuyên đề cấp thành phố môn ngữ văn được Sở giao cho Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, Phòng GD&ĐT Huyện Ứng Hòa phối hợp thực hiện tại Trường THCS Tân Mai, quận Hoàng Mai.

Tại chuyên đề, các giáo viên đến từ 2 quận, huyện đã được dự tiết dạy Ngữ văn lớp 6 với chủ đề Dạy học văn bản thông tin theo hướng phát triển năng lực học sinh qua bài dạy minh hoạ “Trái đất - cái nôi của sự sống” (tiết 2) do cô giáo Nguyễn Thị Thủy cùng các em học sinh lớp 6E Trường THCS Tân Định, quận Hoàng Mai thực hiện.

Sau bài dạy, các giáo viên đã tiến hành thảo luận, góp ý giờ dạy. Hầu hết đều đánh giá cao tính chuyên môn của giờ dạy và cách thức sử dụng phương tiện dạy học. Tiết dạy đã đảm bảo mục tiêu, theo đúng đặc trưng của bộ môn, phát huy tính tích cực, chủ động của người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua tiết dạy chuyên đề, các giáo viên đã chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về đổi mới phương pháp dạy học.

Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên qua tiết dạy chuyên đề  ảnh 2

Giáo viên đánh giá, chia sẻ, góp ý về tiết dạy.

Cô Trần Thị Quỳnh Vân- Hiệu trưởng Trường THCS Tân Định, quận Hoàng Mai chia sẻ: Để thực hiện chuyên đề, các giáo viên cốt cán môn ngữ văn của quận Hoàng Mai đã bàn bạc, thống nhất để thực hiện tiết dạy chân thật, giản dị, dễ hiểu, ai cũng có thể làm được, có thể áp dụng ở mọi tiết học, có thể áp dụng cho tất cả giáo viên của các nhà trường.

Môn Văn trong chương trình GDPT 2018 là môn có sự đổi mới triệt để cả về phương pháp dạy lẫn kiểm tra đánh giá. Mặc dù còn những băn khoăn trăn trở nhưng đội ngũ giáo viên quận Hoàng Mai đã mạnh dạn đổi mới phương pháp để có tiết dạy theo đúng chương trình mới.

Qua việc trao đổi thảo luận với các giáo viên huyện Ứng Hòa cùng sự chỉ đạo chuyên môn của Sở, các giáo viên trong quận đã có nhiều kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học.

Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên qua tiết dạy chuyên đề  ảnh 3

Các giáo viên tham dự tiết dạy chuyên đề.

Nâng chất đội ngũ từ phối hợp chuyên môn

Phát biểu tổng kết chuyên đề, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, vừa qua, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai và Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa đã ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình phối hợp triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”, giai đoạn 2023-2025.

Theo biên bản ghi nhớ, ngành GD&ĐT hai quận, huyện thống nhất sẽ tổ chức các hoạt động kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học giữa các đơn vị, tổ chức giao lưu học tập, trao đổi công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Chuyên đề hôm nay là hoạt động nhằm kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học giữa hai quận, huyện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Thông qua buổi chuyên đề, giáo viên hai quận, huyện sẽ học hỏi được phương pháp phù hợp để dạy học kiểu văn bản thông tin - một kiểu loại văn bản mới trong chương trình GDPT 2018. Từ đó giúp học sinh biết cách khai khác văn bản theo đúng đặc trưng thể loại và hình thành được các kĩ năng đọc hiểu, được trang bị kiến thức nền cũng như kĩ năng căn bản để các em có thể tự tin khám phá một văn bản thuộc loại văn bản thông tin trên sách báo hoặc ngoài cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên qua tiết dạy chuyên đề