Ông Ruici Tio - Quản lý Chương trình chính sách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta - chia sẻ, Tập đoàn đã hỗ trợ thiết kế và đưa môn học về năng lực số có tính tín chỉ vào giảng dạy cho sinh viên. “Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng xã hội số. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy một thế hệ công dân số có trách nhiệm, được trang bị tư duy phản biện và kỹ năng số để tự tin tham gia môi trường trực tuyến một cách an toàn; sẵn sàng tiếp cận nghề nghiệp tương lai và trở thành nhân tố đổi mới sáng tạo” - ông Ruici Tio nhấn mạnh.
Trong giai đoạn phục hồi kinh tế sắp tới, chuyển đổi số sẽ là một trong những xu hướng nổi bật về lao động và các trường đại học đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Chia sẻ điều này, PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - đồng thời nhấn mạnh: Việc cần làm lúc này là khẳng định tầm quan trọng của năng lực số đối với nhà lãnh đạo, quản lý, nhà giáo dục và các bậc phụ huynh; xem xét tác động của các chính sách ở tầm vĩ mô đối với sự phát triển năng lực số của công dân, nhất là thanh, thiếu niên. Đồng thời, kêu gọi sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, trường đại học, nhóm nghiên cứu.
“Năng lực số cần đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc học khác nhau, với nhiều cấp độ tiếp cận; thường xuyên có các chương trình khảo sát, đánh giá năng lực số của công dân dựa trên khung năng lực số tương ứng với nhóm đối tượng cụ thể” - PGS.TS Phạm Bảo Sơn đặt vấn đề.
Còn theo TS Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT), nhiều hoạt động giáo dục đại học được triển khai thông qua công nghệ và nền tảng số. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội đối với sinh viên trong quá trình đào tạo và tự đào tạo. Từ đó cho thấy, chuyển đổi số có nhiều ưu điểm nổi bật như: Mở rộng đối tượng người học; giảm chi phí đào tạo. Mặt khác, tạo môi trường học tập có tương tác, nâng cao trải nghiệm học tập cho người học; cá nhân hóa quá trình học, hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, công tác quản lý, giáo vụ…
Tuy nhiên, việc chuyển đổi số đối với các lĩnh vực nói chung và giáo dục đại học nói riêng cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hạn chế trong nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số; thiếu kiến thức về năng lực công nghệ số; tâm lý e ngại trong an ninh và bảo mật thông tin, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đủ đáp ứng…
Để đáp ứng được chuyển đổi số, theo TS Nguyễn Sơn Hải, bên cạnh đòi hỏi về hạ tầng công nghệ, thiết bị, phần mềm giảng dạy và học tập, đòi hỏi cán bộ quản lý, giảng viên; đặc biệt là người học cần có tư duy thích ứng và chấp nhận những thay đổi của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động đào tạo. Đồng thời, biết cách ứng dụng công nghệ vào thực tiễn một cách phù hợp.
Theo TS Nguyễn Sơn Hải, nhiều công nghệ dạy học được áp dụng trong việc tổ chức, quản lý tại trường đại học, học viện, trường cao đẳng. Tuy nhiên, năng lực số của sinh viên vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, nâng cao hơn nữa năng lực này cho sinh viên là việc làm cấp thiết để thích ứng và cập nhật với những biến đổi mạnh mẽ của bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.