Nâng cao vai trò Đoàn trong hướng nghiệp

Ngọc Trang | 14/12/2022, 07:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ chức Đoàn ở các địa phương đã có nhiều hoạt động hướng nghiệp định hướng giúp thanh niên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân.

Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp

Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, đã tổ chức Ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2022”.

Ngày hội với chủ đề “Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm” là một trong chuỗi hoạt động của Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022.

Ngày hội được tổ chức nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, kết nối với các cơ sở giáo dục, đơn vị cung ứng lao động, đơn vị tuyển dụng lao động tới đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tham gia trải nghiệm nghề nghiệp với các mô hình ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm. Định hướng giúp thanh niên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân.

Ngày hội có sự tham gia của 25 đơn vị là cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cung ứng việc làm, tư vấn du học như: Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Công ty Cổ phần viễn thông FPT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thang máy Mitsubishi Việt Nam, Công ty Cổ phần nhân lực Hàng không Tasseco, Công ty Vietnamese Connect & Odin Language…

Hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh các trường trung học phổ thông tham gia Ngày hội. Tại đây, các em đã được trải nghiệm, tìm hiểu, đánh giá năng lực bản thân, tiếp cận nhiều cơ hội việc làm với Chương trình “Phỏng vấn thử - Thành công thật” tại các gian hàng tư vấn đào tạo nghề, tư vấn tuyển dụng lao động, tư vấn du học,…

Hoạt động đã tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về các ngành nghề, tham gia tư vấn về hướng nghiệp, tìm hiểu về thị trường lao động qua việc lắng nghe, tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi cùng các chuyên gia với các chuyên đề chuyên sâu như: “Hiểu mình, Hiểu nghề - Sáng tương lai”, “Thị trường lao động, kỹ năng tìm kiếm việc làm cho người lao động”, “Ứng dụng chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên”… Từ đó tự định hướng cho mình con đường khởi nghiệp, lập nghiệp trong tương lai.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn thông qua Ngày hội, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ có được nhiều trải nghiệm, hướng nghiệp đúng đắn về nghề nghiệp cho bản thân, tiếp cận được thêm nhiều cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, năng lực.

Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tạo nhiều sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

Với vai trò đồng hành, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thêm nhiều hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam cũng đã phối hợp cùng tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2022. Chương trình dành cho hơn 1.500 học sinh, đoàn viên thanh niên đến từ các trường THCS, THPT của các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương.

Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2022 là dịp để khẳng định thêm vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp. Từ đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam cho biết, ngày hội là dịp để đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động tiếp cận thông tin việc làm. Đồng thời, trang bị những kỹ năng cần thiết và định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

Trên cơ sở đó định hướng cho các em chọn trường, chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình, đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tổ chức cung ứng, giới thiệu việc làm cho thanh niên, người lao động.

Vai trò của tổ chức Đoàn càng được thể hiện rõ trong vấn đề phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, thanh niên. Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 270 nghìn thanh thiếu niên. Giới thiệu và giải quyết việc làm hơn 87 nghìn thanh thiếu niên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022-2027, 300.000 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và 30.000 thanh niên được Đoàn giới thiệu có việc làm.

Học sinh đã được giao lưu, giải đáp thắc mắc về chọn ngành, chọn nghề cùng chuyên gia hướng nghiệp. Bên cạnh đó, ngày hội có sự đồng hành của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và Trung tâm dịch vụ việc trên địa bàn tham gia và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi.

Tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp – việc làm năm 2022 là các đơn vị giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng các gian hàng. Mục đích để tư vấn trực tiếp về ngành nghề cho học sinh, đoàn viên thanh niên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao vai trò Đoàn trong hướng nghiệp