PGS.TS Ngô Quốc Đạt, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y Dược TPHCM cũng có nhiều đề xuất liên quan đến diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Với đặc thù của ngành Y Dược, từ năm thứ 2 trở đi, sinh viên đi thực tập tại bệnh viện. "Như vậy, diện tích thực tập ở các bệnh viện thực hành có được tính vào diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học hay không", ông Đạt đặt vấn đề.
Ông Đạt cũng cho rằng, tiêu chuẩn giảng viên có trình độ tiến sĩ trên số giảng viên nên tính theo ngành chứ không nên tính theo trường. Ngoài ra, với đặc thù của ngành y tế, giảng viên chuyên khoa II cũng cần được xem xét khi tính tỷ lệ quy đổi thành tiến sĩ.
PGS.TS Ngô Quốc Đạt, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y Dược TPHCM nêu ý kiến. Ảnh: Mạnh Tùng. |
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã giải thích từng thắc mắc của các đại diện cơ sở GDĐH.
Theo Thứ trưởng, vừa qua đã có hệ thống HEMIS - hệ thống thông tin quản lý giáo dục của Bộ GD&ĐT. Những số liệu, thông tin gì có thể số hóa, định lượng, các trường có thể đưa lên để trao đổi thông tin. Điều này cũng góp phần làm giảm bớt việc các trường phải thực hiện các báo cáo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trả lời các góp ý, thắc mắc từ các đại biểu của các trường đại học. Ảnh: Mạnh Tùng. |
Về tiêu chí diện tích sàn xây dựng, điều này giúp các địa phương trong công tác quy hoạch. Các trường căn cứ theo các tiêu chuẩn, tiêu chí này để có định hướng phát triển, đáp ứng yêu cầu. Với một số ngành đặc thù, chẳng hạn Y Dược, có thể được xem xét, tính toán lại các tiêu chí này.
Về tiêu chí tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ với các cơ sở GDĐH, theo Thứ trưởng Sơn, nhằm mục đích đầu tiên là quy hoạch, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục đại học.
Theo Thứ trưởng, hiện có quá nhiều cơ sở đào tạo Tiến sĩ, không tập trung được nguồn lực, chất lượng không đồng đều. Ông nêu ví dụ, có trường chỉ đào tạo 1-2 ngành tiến sĩ, một năm có 5-7 nghiên cứu sinh.
Theo đó, cần xem xét chất lượng đào tạo Tiến sĩ ở các trường hiện có hiệu quả hay không, vì sao cần phải đào tạo Tiến sĩ. “Bộ phải quyết liệt làm. Không thể trường nào cũng có thể mở ngành đào tạo Tiến sĩ được”, Thứ trưởng nói.
Do đó, Bộ GD&ĐT quy hoạch, nâng chuẩn để các trường xác định rõ sứ mạng của mình, biết tập trung ở phân khúc đào tạo nào.
Đồng thời, ông giải thích: "Khi định hướng đào tạo Tiến sĩ thì phần nghiên cứu phải tăng lên, tính toán tỷ lệ nghiên cứu sinh, có tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ, có số công bố, nguồn thu từ nghiên cứu".
Thứ trưởng cho biết, ban soạn thảo dự thảo Thông tư sẽ lắng nghe đầy đủ các góp ý từ các đại biểu để hoàn thành chuẩn cơ sở giáo dục đại học.