Nâng tầm hợp tác giáo dục đại học giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

Minh Phong | 26/10/2022, 18:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội đồng Anh tại Việt Nam khởi động chương trình thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, tạo điều kiện hợp tác cấp cao trong lĩnh vực giáo dục.

Dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam là PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cùng 14 hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, trưởng phòng/phó trưởng phòng của từ 6 trường đại học Việt Nam.

Đoàn Việt Nam sẽ thăm 7 trường đại học Vương quốc Anh tại London, xứ Wales, Portsmouth, Bournemouth và gặp gỡ hơn 50 đại diện trường đại học cùng các tổ chức chuyên môn trên khắp Vương quốc Anh. Trên cơ sở đó, các bên cùng nhau thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Đại diện Hội đồng Anh, ông Mark Stephens - Giám đốc toàn cầu Chương trình Kết nối Giáo dục của Hội đồng Anh - nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia ưu tiên trong hoạt động của Hội đồng Anh và Chính phủ Vương quốc Anh cũng như xứ Wales.

Ông tái khẳng định cam kết của Hội đồng Anh trong các hoạt động hợp tác chặt chẽ với Bộ GD&ĐT cũng như các trường đại học tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ quốc tế hoá giáo dục đại học như một phần của Biên bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục, tiếng Anh và khảo thí.

Đại sứ Toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối giữa người với người. Cùng với đó là phát triển kĩ năng mà giáo dục đem lại cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Đó cũng là trọng tâm phát triển giáo dục giữa hai quốc gia, hướng tới kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh –Việt Nam và 30 năm hiện diện của Hội đồng Anh tại Việt Nam trong năm 2023.

Nâng tầm hợp tác giáo dục đại học giữa Vương quốc Anh và Việt Nam ảnh 1

Chuyến công tác mang đến cơ hội cho các đại biểu Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thành công của các trường đại học Vương quốc Anh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) – nhìn nhận, Vương quốc Anh là một trong những đối tác chiến lược quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam. Hội đồng Anh đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục đại học.

“Tôi tin rằng, chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh lần này sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy thêm nhiều chương trình hợp tác giáo dục đại học hiệu quả và thành công giữa hai quốc gia. Trong đó, có những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như: giáo dục đại học số, đổi mới sáng tạo, đảm bảo và nâng cao chất lượng và tạo tác động xã hội cho phát triển bền vững” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ.

Chuyến công tác mang đến cơ hội cho các đại biểu Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thành công của các trường đại học Vương quốc Anh. Đồng thời, các đại biểu Việt Nam cũng chia sẻ những trọng tâm trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu tới các đối tác Vương quốc Anh, tạo tiền đề cho các hợp tác giữa các trường đại học trong tương lai.

Chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh lần này là một phần của chương trình có quy mô rộng hơn của Hội đồng Anh có tên là: Hợp tác Đối tác Toàn cầu (Going Global Partnerships) và là một phần của Biên bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục giữa Hội đồng Anh và Bộ GD&ĐT.

Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kí thoả thuận đối tác chiếc lược vào năm 2010. Kể từ đó tới nay, mối quan hệ đối tác của hai quốc gia đã phát triển mạnh mẽ, trong đó giáo dục là trọng tâm chính. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tính đến tháng 4/2020, có hơn 14.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Vương quốc Anh ở tất cả các bậc học, từ các khoá tiếng Anh đến tiến sĩ. Vương quốc Anh xếp thứ tư trong số những điểm đến du học bằng tiếng Anh đối với sinh viên Việt Nam. Vương quốc Anh cũng là quốc gia dẫn đầu về các Chương trình Liên kết đào tạo (TransNational Education - TNE), với hơn 5.100 sinh viên theo học các chương trình cấp bằng Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Bài liên quan
Nâng cao năng lực quốc tế hóa giáo dục đại học
Ngày 11/4, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Australia tổ chức tổng kết chuỗi hội thảo tập huấn nâng cao năng lực quốc tế hóa giáo dục đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm hợp tác giáo dục đại học giữa Vương quốc Anh và Việt Nam