Nên ăn gì để hạn chế rụng tóc?

Liên Minh | 03/12/2023, 06:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng cần thiết và quan trọng giúp cải thiện tình trạng rụng tóc sinh lý thông thường.

toc-1.jpg
Nên ăn gì để hạn chế rụng tóc?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng ngăn rụng tóc

Hơn 95% tóc được cấu tạo từ protein và gelatin. Protein có vai trò hình thành các mô mới, tái tạo và sửa chữa các mô.

Do đó, khi lượng protein nạp vào không đủ, cơ thể chúng ta sẽ đưa tóc đang trong giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn nghỉ ngơi để dự trữ protein.

Sau đó, sau 2-3 tháng, tình trạng rụng tóc nghiêm trọng có thể xuất hiện. Vì vậy, cần xây dựng chế độ ăn đủ lượng protein để nuôi dưỡng tóc.

Thực phẩm chế biến sẵn như hamburger, pizza cà phê, thuốc lá và đồ uống có ga là những thực phẩm thúc đẩy rụng tóc. Chúng không có protein lành mạnh giúp nuôi dưỡng tóc.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn đồ ngọt có quá nhiều đường, đồ ăn quá cay hoặc mặn và đồ ăn quá nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ gây hại cho sức khoẻ của tóc.

Nhóm các vitamin và khoáng chất cần thiết yếu để tóc khoẻ, chống rụng tóc gồm:

Biotin gồm vitamin H, vitamin B7 giúp chân tóc khoẻ mạnh, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình mọc tóc. Đây là vitamin quan trọng với sự phát triển của sợi tóc mới.

Kẽm giúp tế bào nang tóc nhận biết sự có mặt của các hormone kích thích mọc tóc, giúp sợi tóc khoẻ và tóc mọc dày hơn.

Sắt kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Các vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12 có tác dụng chống rụng tóc, bổ sung độ ẩm cho tóc mềm mại.

Vitamin D giúp trị rụng tóc và ngăn ngừa tóc gãy rụng nhờ khả năng điều chỉnh sự tăng trưởng của các tế bào sừng (Keratinocytes)- một thành phần chính có trong sợi tóc.

Vitamin E giúp tóc bóng và mềm mượt.

Silica (silcon) là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc và móng.

Hãy chú ý tới các loại thực phẩm chống rụng tóc hiệu quả, nhất là các thực phẩm dễ tìm kiếm và dễ chế biến thành các món ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể và tóc.

giu-dang-3.jpeg

Thực phẩm chống rụng tóc hiệu quả

Nhóm thực phẩm giàu Biotin gồm vitamin H, vitamin B7 giúp tái tạo thành phần Keratin làm hình thành sợi tóc, giúp kích thích mọc nhanh và nuôi dưỡng chân tóc khoẻ mạnh tự nhiên.

Biotin có trong gan và các loại nội tạng động vật, trứng và lòng đỏ trứng, nấm hương, các loại hạt họ đậu, chuối, quả hạch…

Thịt bò và các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc, thịt trâu… rất giàu sắt, giúp cho tóc chắc khoẻ, làn da hồng hào và cơ thể khoẻ mạnh. Mỗi người cần ít nhất khoảng 200gr/tuần.

Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3 và Omega-6 khổng lồ có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng ẩm làm tóc mượt mà và hỗ trợ chống oxy hoá mái tóc, làm giảm rụng tóc một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, cá hồi cũng chứa hàm lượng lớn vitamin D, vitamin B và selen giúp tóc chắc khoẻ và mọc tóc nhanh hơn.

Các loại cá trích, cá thu cũng là cá béo tương tự với cá hồi, bổ sung hàng tuần để giúp bạn có nguồn thực đơn phong phú, không nhàm chán và vẫn đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết để giúp tóc không rụng. Mỗi tuần nên ăn ít nhất khoảng 150g – 300g cá chích, cá thu hoặc cá hồi để có đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Hàu cũng là loại hải sản rất giàu kẽm, sắt và các nguyên tố vi lượng rất tốt cho sự phát triẻn của tóc. Một số thực phẩm dồi dào kẽm khác như cua, trai, sò, ốc, hến… cũng cung cấp đủ kẽm cho cơ thể và giúp tóc khoẻ.

Rong biển chứa nhiều vitamin B5, vitamin B12 và các khoáng chất sắt, kẽm, magie, L-lysine có tác dụng nuôi dưỡng phụ hồi nang tóc khoẻ mạnh. Vitamin có trong rong biển cũng giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc nhanh hơn và cơ thể được bổ sung dưỡng chất khoẻ mạnh hơn.

Tôm là loại thực phẩm dồi dào kẽm, sắt, vitamin B và protein giúp hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc, làm sợi tóc bóng khoẻ và mượt mà hơn.

Lòng đỏ trứng rất giàu Biotin và sắt giúp làm tóc mọc nhanh dài và mạnh khoẻ. Các loại trứng rất dễ tìm và giàu dinh dưỡng như trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng, trứng chim… đều có giá trị dinh dưỡng như nhau.

Rau bina, củ dền có lượng sắt và vitamin D dồi dào giúp cơ thể tái tạo máu hiệu quả hơn, từ đó làm nang tóc khoẻ và hỗ trợ chống rụng tóc.

_vitamin-e-.jpeg

Vitamin giúp cho cơ thể khoẻ mạnh tránh rụng tóc.

Củ dền có chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin C cùng các khoáng chất sắt, canxi, natri, magie. Củ dền cũng giúp thúc đẩy quá trình tái tạo máu cho cơ thể, điều hoà huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch, tăng cường miễn dịch cơ thể.

Yến mạch có chứa hàm lượng lớn chất xơ, sắt, kẽm giúp tóc chắc khoẻ và ngăn ngừa rụng tóc. Yến mạch cũng chứa hàm lượng Silica ổn định hỗ trợ làm tăng thể tích sợi tóc và cải thiện mật độ tóc giúp tóc sợi tóc khoẻ, mái tóc dày hơn.

Lúa mạch, kiều mạch, quả anh đào, hạt kê, hạt hạnh nhân.. cũng giàu dưỡng chất tương tự như yến mạch.

Hạt óc chó có nhiều chất dinh dưỡng như selen, vitamin nhóm B (B1, B6, B9, vitamin E, Biotin, sắt, kẽm, magie.. giúp tăng cường dưỡng chất cho nang tóc phát triển khoẻ mạnh hơn, giúp dưỡng ẩm tóc mềm mượt.

Hạt hạnh nhân có chứa vitamin E, magie, mangan và một ượng ít axit béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng trưởng tóc, nuôi dưỡng tóc và da đầu khoẻ, ngăn rụng tóc kích thích mọc tóc tự nhiên. Ăn khoảng 500g hạnh nhân mỗi tuần liên tục sẽ mang lại hiệu quả tốt trong điều trị rụng tóc và làm tóc mọc nhanh hơn.

Bơ chín cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo lành mạnh với lượng vitamin E cao giúp dưỡng ẩm sợi tóc, làm tóc chắc khoẻ và kích thích tóc mọc nhanh hơn. Bơ cũng chứa vitamin E và chất chống oxy hoá giúp phục hồi nuôi dưỡng da đầu khoẻ, loại bỏ các gốc tự do có hại cho mái tóc giúp làm giảm rụng tóc hiệu quả.

Ổi chín giàu vitamin C, vitamin A, magie… có tác dụng chống oxy hoá mái tóc, giảm rụng tóc và cải thiện sức khoẻ mái tóc.

Cà rốt có chứa vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali, photpho.. Cà rốt rất dễ kiếm và có thể tạo ra món ăn ngon giúp bồi dưỡng cơ thể.

Phơi nắng trực tiếp cũng là cách tốt để hấp thụ vitamin D bồi dưỡng cho tóc chắc khoẻ. Tuy nhiên, không nên phơi nắng trong khung giờ nắng nóng gay gắt để hạn chế bị ảnh hưởng bởi tia UV có hại cho làn da và mái tóc.

Uống nước là cách cơ bản giúp đảm bảo làn da của bạn không bị khô và tóc không bị xơ, rối. Nên uống đủ nước ấm từ 2-2,5l nước/ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Có thể bổ sung nước và vitamin qua các loại nước ép trái cây như cam, cà rốt, cà chua, dưa chuột…

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng không khó. Chỉ cần đảm bảo phối hợp phong phú và đầy đủ các thực phẩm dễ kiếm trong cuộc sống hàng ngày vừa giúp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả./.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên ăn gì để hạn chế rụng tóc?