Nên bổ sung loại vitamin nào để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus?

Mỹ Diệu, | 08/11/2023, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là 4 loại vitamin tốt nhất bạn nên bổ sung để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh.

Trong khi một số chất dinh dưỡng đa lượng tổng hợp được biết là có vai trò đối với sức khỏe miễn dịch theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Chất dinh dưỡng (Hoa Kỳ), các bác sĩ có xu hướng dựa vào nguồn thực phẩm - chứ không phải thuốc hay thực phẩm bổ sung - để cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể.

Sharon Palmer, chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết: "Mục tiêu chính của tôi là đảm bảo rằng cơ thể được cân bằng dinh dưỡng để có hệ miễn dịch chiến đấu tốt với virus gây bệnh".

Đối với một số người, sự cân bằng đó có thể bao gồm vitamin hoặc chất bổ sung. Ali Bandier, một chuyên gia dinh dưỡng khác tại Hoa Kỳ cho biết: "Nếu bạn bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, việc bổ sung có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bổ sung chỉ bằng thực phẩm hoặc dùng thêm thực phẩm bổ sung nếu cần".

Để giúp bạn chống lại bệnh cúm hoặc hạn chế cảm lạnh và các loại virus gây bệnh, các chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ một số loại vitamin tốt nhất mà bạn có thể hấp thu được từ thực phẩm để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh.

4 loại vitamin tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh - Ảnh 1.

1. Vitamin E

Bandier cho biết vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể tăng cường chức năng miễn dịch. 

"Hình thức tốt nhất để có được vitamin E là thông qua thực phẩm. Sự thiếu hụt vitamin E rất hiếm xảy ra, vì vậy, giống như bất kỳ thứ gì khác, quá nhiều có thể gây hại. Nguồn cung cấp vitamin E dồi dào bao gồm các loại hạt và quả hạch/bơ hạt, các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina và bông cải xanh, các loại trái cây như kiwi, cà chua và xoài; và dầu mầm lúa mì", Bandier cho biết.

2. Vitamin C

Mặc dù vitamin C không thể ngăn ngừa cảm lạnh theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ, một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy nó vẫn là một chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

"Cách tốt nhất để có đủ vitamin C là thông qua thực phẩm, và những loại có hàm lượng vitamin C cao bao gồm các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và kiwi; các loại rau họ cải như bông cải xanh sống và cải bruxen cũng như dâu tây, cà chua và khoai tây trắng", Bandier nói.

4 loại vitamin tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh - Ảnh 2.

Nghiên cứu năm 2021 được công bố trên BMJ Global Health cho thấy vitamin C và D làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và rút ngắn thời gian xuất hiện các triệu chứng. Một phân tích ta năm 2022 được công bố trên tạp chí Đánh giá hiện tại về Dược lý học lâm sàng và thực nghiệm Hoa Kỳ cũng cho thấy vitamin C có thể làm giảm thời gian nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài các bữa ăn hàng ngày, Bandier còn ăn thêm quả cơm cháy (một loại quả mọng), vitamin C, vitamin D và kẽm trong mùa lạnh và cúm. 

3. Vitamin D

Nhiều người không nhận đủ vitamin D qua chế độ ăn uống của mình - thật khó để có được. Đó là lý do tại sao việc bổ sung vitamin D dường như được nhiều chuyên gia y tế ưu tiên. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Frontiers in Nutrition chỉ ra rằng vitamin D có thể ngăn ngừa nhiễm cúm.

Palmer nói: "Tôi đảm bảo rằng mình đang nhận được nguồn vitamin C, D và E dồi dào trong chế độ ăn uống của mình thông qua thực phẩm nguyên chất và thực phẩm bổ sung. Tôi dùng vitamin D".

4 loại vitamin tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh - Ảnh 3.

Giống như Palmer, Zhaoping Li, giáo sư y khoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng tại Viện Đại học California (Hoa Kỳ), cho biết cô ấy cũng uống vitamin D (Điều quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên).

4. Axit béo omega-3

Giáo sư Li cũng thường xuyên dùng dầu cá vì lợi ích của nó đối với hệ thống miễn dịch. Tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn - ví dụ: nếu bạn không ăn cá - bạn có thể không nhận được nhiều chất dinh dưỡng này. Bổ sung axit béo omega-3 có thể là một giải pháp tốt.

Palmer cho biết cô đã ưu tiên các nguồn axit béo omega-3 tốt trong chế độ ăn uống của mình trong hơn một thập kỷ. Palmer nói: "Tôi đưa nấm vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhiều chất xơ, men vi sinh và nguồn axit béo omega-3".

Nguồn và ảnh: The Healthy

Bài liên quan
Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư
Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên bổ sung loại vitamin nào để nâng cao miễn dịch, tránh xa virus?