Nên cho mì chính vào món ăn lúc nào?

11/05/2023, 20:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mì chính là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình, vậy nên cho mì chính vào lúc nào để món ăn giữ được vị thơm ngon?

Mì chính cũng như hạt nêm, là loại gia vị giúp thức ăn mềm hơn và ngon ngọt hơn. Tuy nhiên, nên cho mì chính vào lúc chế biến nào để giữ được hương vị món ăn và bảo vệ sức khỏe là các gia đình điều cần biết 

Nên cho mì chính vào lúc nào?

Theo nhiều nghiên cứu, mì chính chỉ mất tác dụng điều vị và có thể bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe khi bị đốt cháy liên tục trong vòng 2 giờ ở nhiệt độ trên 300 độ C. Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến món ăn thông thường, các món ăn có thành phần khác nhau thì nhiệt độ sôi của món ăn cũng khác nhau.

- Các món dùng nhiều nước (canh, luộc, hầm…): Nhiệt độ sôi của món ăn xấp xỉ nhiệt độ sôi của nước là khoảng 100 độ C.

Nên cho mì chính vào món ăn lúc nào? - 1

Nên cho mì chính vào lúc nào?

- Các món chiên, rán: Bơ có nhiệt độ sôi từ 115 - 130 độ C, mỡ lợn có nhiệt độ sôi từ 150 - 160 độ C, dầu thực vật có nhiệt độ sôi từ 170 - 200o độ C và tối đa là khoảng 260 độ C.

Như vậy, trong chế biến món ăn thông thường, nhiệt độ cao nhất thường không vượt quá 260 độ C. Nhiệt độ này chưa đạt đến mức có thể làm biến đổi mì chính. Do đó, có thể nêm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào khi nấu ăn và thời điểm này tùy thuộc vào món ăn và kinh nghiệm nấu nướng của các bà nội trợ. 

Liều dùng mì chính hợp lý
Nhiều người đặt câu hỏi: vậy cần sử dụng bột ngọt thế nào cho hiệu quả, lượng dùng bao nhiêu thì vừa?
Những tổ chức y tế và sức khỏe đáng tin cậy trên thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều xác nhận bột ngọt là một gia vị an toàn với liều dùng hàng ngày (ADI - acceptable daily intake) “không xác định”.

Tại Việt Nam, bột ngọt cũng được liệt vào danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và không quy định liều dùng hàng ngày theo thông tư của Bộ Y tế.

Như vậy, lượng bột ngọt dùng mỗi ngày tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của người sử dụng sao cho đạt đến vị ngon vừa miệng nhất. Ngoài ra, việc chọn thực phẩm tươi ngon, phối hợp đa dạng, cân đối bổ dưỡng cùng với các gia vị giúp người ăn thấy ngon miệng là những yếu tố cần thiết cho sức khỏe thông qua dinh dưỡng ẩm thực.

Bài liên quan
Thầy giáo 'mì chính cánh' tận tâm với công việc
Là nam giáo viên cơ bản duy nhất của trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thầy Hiếu luôn tận tâm với công việc, là chỗ dựa của những đồng nghiệp nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên cho mì chính vào món ăn lúc nào?