Nếu bố có 4 tính cách này thì phải sửa đổi ngay, bằng không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời con cái: Đừng để sau này hối hận

Thanh Hương, | 23/01/2024, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bố cần phải thay đổi mình để cuộc đời con tươi sáng hơn.

1. Người cha có tính cách gia trưởng, luôn cho mình là đúng, là nhất trong gia đình

Nhiều người vợ từng than vãn rằng, chồng của họ có tính cách rất gia trưởng, luôn cho rằng việc nuôi dạy con, việc nhà là của vợ. Họ cho rằng, đàn ông phải gánh công to việc lớn, còn đàn bà thì quanh quẩn lo chuyện gia đình. Không chỉ vậy, họ còn luôn cho mình là đúng, là "lớn nhất" trong gia đình; lời nói của "trụ cột" luôn phải được các thành viên khác tuân theo tuyệt đối.

Người cha kiểu này luôn áp đặt lên con cái, chối bỏ ý kiến của vợ và thích nói bằng giọng ra lệnh. Kiểu cha này sẽ vô hình bóp méo nhân cách của con cái. Con trai sẽ bắt chước cha, trở nên hách dịch với mẹ, với em gái. Còn con gái sẽ oán hận cha, hoặc bị nhiễm tư tưởng rằng phụ nữ không có tiếng nói trong gia đình, phải tuân lệnh của đàn ông. Sau này khi trưởng thành, cuộc sống hôn nhân của con gái sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Trong khi đó, một người cha yêu thương gia đình, tôn trọng phụ nữ sẽ nuôi dạy ra những đứa con tự tin, lành mạnh về nhân cách.

Nếu bố có 4 tính cách này thì phải sửa đổi ngay, bằng không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời con cái: Đừng để sau này hối hận - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Người cha có tính cách hẹp hòi, thích so đo, tính toán

Cha mẹ là khuôn mẫu để con noi theo, tạo ảnh hưởng rất lớn cho con. Một người cha phóng khoáng, có tầm nhìn xa trông rộng, luôn có suy nghĩ cởi mở trong việc giáo dục con cái sẽ khiến con có tương lai tươi sáng và những suy nghĩ tích cực.

Ngược lại, một người cha có tính cách hẹp hòi, thích so đo, tính toán, lúc nào cũng nhìn mọi việc với suy nghĩ cực đoan, tiêu cực, thường làm ầm ĩ, quát tháo mỗi khi có chuyện xảy ra sẽ khiến con bị ảnh hưởng xấu. Con sẽ không học được tính cách bao dung, lúc nào cũng tính toán với người khác. Kiểu người này cả trong công việc và trong cuộc sống đều không được hoan nghênh.

3. Người cha có tính cách hèn nhát

Trong mắt con cái, cha luôn giống như một người anh hùng, yêu thương, che chở và bảo vệ cả gia đình. Tuy nhiên, nếu cha có tính cách hèn nhát, rụt rè khi gặp chuyện; không có chính kiến, không dám thử sức với những điều mới mẻ, lúc nào cũng chỉ dám ở trong vùng an toàn thì con cái khi trưởng thành cũng dễ bị "lây" tính này.

Con trai sẽ nhiễm tính rụt rè, thiếu trách nhiệm; còn con gái sau khi kết hôn sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn.

4. Người cha có tính cách khắc nghiệt, dễ nổi nóng, động chút là la mắng

Nếu cha có tính cách vui vẻ, ấm áp thì cuộc đời con cái giống như một khu vườn đầy màu sắc, ngập tràn hạnh phúc. Ngược lại, cha có tính cách khắc nghiệt, dễ nổi nóng, không vừa ý gì là quát mắng; hễ con mắc lỗi thì chì chiết không thôi sẽ khiến cuộc đời con tăm tối như địa ngục.

Con cái sẽ có xu hướng e dè, luôn sợ hãi, để ý đến ý kiến của người khác quá mức. Để không bị mắng mỏ, con sẵn sàng làm vừa lòng người khác, dù bản thân có phải chịu thiệt.

Bài liên quan
Cậu bé tự kỷ có thể nói 9 ngôn ngữ, chơi nhiều nhạc cụ và sáng tác bài hát nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời của cha mẹ
Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bởi kết quả học tập đáng kinh ngạc của con. Năm 7 tuổi, cậu bé đã có thể nói được hơn 9 ngôn ngữ và sáng tác bài hát từ niềm đam mê chơi nhạc cụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu bố có 4 tính cách này thì phải sửa đổi ngay, bằng không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời con cái: Đừng để sau này hối hận