Tuy nhiên, theo hãng tin DW (Đức), đại đa số người Nhật coi hình xăm là dấu hiệu của tội phạm. Và điều đó vẫn không thay đổi theo thời gian.
Vào thời cổ đại, người Ainu - người dân bản địa tại Hokkaido, Nhật Bản - đã xăm mình bằng mực làm từ cây chàm. Người dân trên các hòn đảo xa xôi về phía nam - hiện nay thuộc tỉnh Okinawa - cũng xăm mình với cảm hứng bắt nguồn từ môi trường và văn hóa của họ.
Trong thời kỳ Edo (từ năm 1603 đến năm 1867), xăm mình trở thành hình phạt đối với một số loại tội phạm. Kẻ trộm bị xăm, kẻ giết người sẽ bị xăm một dấu vĩnh viễn trên khuôn mặt. Không có gì ngạc nhiên khi hình xăm trở thành đồng nghĩa với tội phạm, mặc dù có sự phát triển song song của hình xăm trang trí dẫn đến sự xuất hiện của một loại hình nghệ thuật đặc biệt.
Hình xăm bị cấm hoàn toàn vào những năm đầu của thời kỳ Minh Trị, bắt đầu từ năm 1868. Người ta tin rằng, những hình xăm sẽ gây sốc hoặc xúc phạm người nước ngoài khi Nhật Bản mở cửa biên giới và cử các phái đoàn chính trị và thương mại ra nước ngoài.
Xăm mình trở nên hợp pháp một lần nữa vào năm 1948 tại Nhật Bản, nhưng nó vẫn không thể thoát khỏi sự liên tưởng tới tội phạm, đặc biệt là khi hàng chục nghìn người đàn ông trở thành thành viên của các băng nhóm yakuza trong những thập kỷ khó khăn sau Thế chiến II.
Biển cấm những người có hình xăm tại một nhà tắm công cộng ở Nhật Bản. Ảnh: Japan Daily
Theo hãng tin DW, với sự liên tưởng đó, các công ty tại Nhật Bản từ lâu đã từ chối tuyển dụng bất kỳ ai có hình xăm chỉ vì lo ngại rằng khách hàng hoặc đối tác kinh doanh sẽ cho rằng công ty có liên kết với thế giới ngầm.
Tương tự, bất kỳ ai có hình xăm đều có khả năng bị cấm đến bể bơi công cộng hoặc nhà tắm công cộng "sento" hoặc "onsen".
Tuy nhiên, bất chấp việc công chúng Nhật Bản vẫn không muốn chấp nhận hình xăm, đã có những dấu hiệu cho thấy thái độ của chính phủ đang thay đổi. Lo ngại về tỷ lệ tuyển dụng giảm, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đang lên kế hoạch thay đổi các quy định để cho phép nam giới hoặc phụ nữ có hình xăm tham gia lực lượng vũ trang.
Kyle Cleveland - giáo sư về văn hóa Nhật Bản tại Đại học Temple (Mỹ) - cho biết: “Ở Nhật Bản, hình xăm vẫn là một nét văn hóa phụ gắn liền với những người trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật hoặc thời trang. Nhưng điều quan trọng là phải phân biệt giữa nguồn gốc lịch sử, mối liên hệ với yakuza và những hình xăm ngày nay, đặc biệt là của những người trẻ tuổi".
Ông Cleveland cho biết, đã có một cuộc tranh luận trong xã hội Nhật Bản trước Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 về việc các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới đến thi đấu với những hình xăm lộ liễu; và cuộc tranh luận này vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay khi khách du lịch nước ngoài đổ xô đến Nhật Bản. Nhưng những hình xăm này khác với những hình xăm là biểu tượng của thế giới ngầm, ông nói thêm.
Ông Cleveland chỉ ra, những hình xăm của các thành viên băng nhóm yakuza mang "tính biểu tượng sâu sắc và được thiết kế để biểu thị tư cách thành viên của một nhóm tội phạm".
Mặt khác, các thiết kế phổ biến hơn, chẳng hạn như thiết kế hoa hoặc động vật vui nhộn, một câu trích dẫn hoặc hình ảnh yêu thích, lại cực kỳ mang tính cá nhân, và thường đánh dấu một bước chuyển đổi trong cuộc đời mỗi người, chẳng hạn như kết hôn, sinh hoặc tử, ông Cleveland nói thêm.