Nếu kỳ nghỉ cuối năm biến thành một chuyến phượt dài ngày, bạn cần chuẩn bị gì?

Quang Vũ, | 22/12/2023, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay cả những người đi phượt bằng ô tô lành nghề nhất cũng biết rằng, nếu không có sự chuẩn bị trước thì chuyến đi hoàn toàn có thể không được như mong muốn.

Việc chuẩn bị cho chuyến đi không chỉ dừng lại ở đóng gói hành lý mà còn cần chuẩn bị sức khỏe tốt và hơn hết là tinh thần tỉnh táo để tránh tình trạng bị "giấc ngủ trắng" thường gặp khi đi đường trường.

Dưới đây là một số kinh nghiệm để chuyến phượt dài ngày bằng ô tô của bạn được suôn sẻ như ý.

Cần chuẩn bị gì cho một chuyến phượt dài ngày bằng ô tô? - Ảnh 1.

Giữ tinh thần tỉnh táo

Trong hai ngày trước chuyến đi, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày để tinh thần minh mẫn, dừng nghỉ sau lâu nhất 2 tiếng lái xe, tránh lái vào buổi trưa và đêm khuya khi cơ thể dễ mệt mỏi.

Một số người dễ buồn ngủ chọn nước trà, cà phê hoặc nước tăng lực nhằm duy trì sự tỉnh táo. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh caffeine có trong nước tăng lực, giúp duy trì sự tỉnh táo và tập trung trong thời gian dài hơn.

Cần chuẩn bị gì cho một chuyến phượt dài ngày bằng ô tô? - Ảnh 2.

Phượt thủ nạp năng lượng trong giờ "nghỉ chân"

Amsterdam Dakar Challenge là sự kiện phượt 7,000km từ Amsterdam (Hà Lan) đến Gambia trong 3 tuần đầy thách thức. Những bí quyết để chinh phục thành công Amsterdam Dakar Challenge là kinh nghiệm đáng giá cho tất cả phượt thủ.

Anh Đ.X.Sơn, một người Việt Nam tham gia Amsterdam Dakar Challenge 2023, cho biết, áp lực lái xe 300 - 400km mỗi ngày trong 3 tuần xuyên qua sa mạc miền Tây Nam Phi khiến anh dễ mệt mỏi và mất tập trung.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Phượt thủ cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng như đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt gây ra do mất nước. Ngoài ra, phượt thủ nên mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh, giàu vitamin, hàm lượng nước cao (dưa hấu, dưa chuột, cà chua) để giúp duy trì nước cho cơ thể trên suốt hành trình, không phải phụ thuộc nhiều vào các trạm nghỉ.

Chuẩn bị các vật dụng chăm sóc xe

Một tài xế khỏe cũng cần một chiếc xe khỏe. Một số vật dụng như máy bơm lốp cắm điện, cảm biến áp suất lốp, bộ vệ sinh kính và khăn lau… rất cần có trên hầu hết các xe, đặc biệt trong những hành trình dài ngày.

Bơm lốp xe cầm tay hữu dụng trong trường hợp lốp non, dính đinh ở mức độ nhẹ. Bơm bù hơi sẽ giúp phượt thủ có đủ thời gian tìm kiếm các tiệm sửa chữa chuyên dụng.

Cần chuẩn bị gì cho một chuyến phượt dài ngày bằng ô tô? - Ảnh 4.

Cảm biến áp suất lốp giúp tài xế biết được tình trạng lốp xe trong quá trình vận hành. Bộ vệ sinh kính và khăn lau cần cần sử dụng trong những trường hợp bùn đất, đất đang thi công bám bẩn lên kính hay đèn, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn.

Một số xe được tích hợp hệ thống giám sát áp suất lốp hay rửa đèn tự động có thể không cần trang bị những dụng cụ trên. Nhưng vẫn có thể mang theo nếu muốn đề phòng hệ thống gặp trục trặc.

Mang giấy tờ tùy thân, tiền mặt

Ngoài những món đồ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người và xe, một số món đồ khác như giấy tờ tùy thân, tiền mặt và một chút tiền lẻ… phòng các rủi ro bất ngờ và chi trả các loại phí trên đường cũng rất quan trọng.

Dù hầu hết các trạm thu phí đã có hệ thống thu phí tự động, nhưng vẫn tồn tại một số đường nhánh với trạm thu phí nhỏ của địa phương. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt lẻ. Chẳng hạn, nếu chọn cung đường từ Vườn quốc gia U Minh Hạ đến mũi Cà Mau, phượt thủ sẽ đi qua trạm thu phí có giá vé 15.000 đồng và thu tiền mặt.

Lên lịch trình chi tiết, chọn tuyến đường phù hợp

Khi lên lịch trình, bạn cần lưu ý chọn các điểm dừng nghỉ phù hợp giữa các chặng. Ở đó, bạn có thể ra khỏi xe và duỗi chân, thả lỏng cơ thể đã bị gò bó trong không gian kín quá lâu. Các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên dừng nghỉ sau mỗi 2 tiếng lái xe.

Những ứng dụng như Google Maps cũng cung cấp nhiều thông tin về khách sạn và địa điểm ăn uống. Nhờ đó, bạn có thể đặt chỗ trước tránh tình trạng đóng cửa, hết chỗ. Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn cũng là nguồn tin tốt để bạn cập nhật kịp thời tình hình thời tiết và giao thông trong khu vực, như có đoạn đường nào bị sạt lở, đường nào cấm một số phương tiện qua lại, đường nào không dễ đi…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu kỳ nghỉ cuối năm biến thành một chuyến phượt dài ngày, bạn cần chuẩn bị gì?