Đó là các đoạn, tuyến còn lại của hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP HCM có thể làm trước, có thể làm sau nhưng phải cùng nằm trong một đề án, áp dụng một cơ chế, chính sách.
Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM sẽ hoàn thiện trong năm nay để trình Thành ủy, HĐND thành phố trong năm sau, trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
"Dự kiến, đề án sẽ được báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 2 hoặc tháng 3-2024. Sau đó, các cơ quan sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp giữa năm 2024"- Chủ tịch UBND TP HCM nêu rõ.
Chia sẻ thêm, Chủ tịch UBND TP HCM cho hay địa phương chỉ còn 12 năm để hoàn thiện cơ bản mạng lưới đường sắt đô thị 220km. Do đó, TP HCM cần có cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn đủ lớn, có thể vượt trần nợ địa phương để tập trung đầu tư.
Mặt khác, theo ông Phan Văn Mãi, các đô thị trong nước sẽ phát triển đường sắt đô thị trong tương lai. Do đó, cần phát triển ngành đường sắt đô thị chứ không chỉ thuê mua thiết bị, công nghệ nước ngoài để làm một dự án rồi sau đó tiếp tục phải thuê mua
Đã ban hành 22 nghị quyết thực hiện Nghị quyết 98
Về tiến độ chung thực hiện Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực, thành phố đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để cụ thể hóa các nội dung cơ chế, chính sách đặc thù.
Đến nay, Thủ tướng đã ban hành một quyết định có liên quan việc triển khai Nghị quyết 98. Trong tháng này, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính dự kiến hoàn thành hai nghị định liên quan còn lại.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục có hướng dẫn cho TP HCM về các nội dung liên quan đến điện mặt trời áp mái, tín chỉ carbon.
Về phía TP HCM, tính đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 22 nghị quyết trong số 26 nghị quyết thuộc thẩm quyền. Chủ tịch UBND TP HCM nhìn nhận chỉ sau 4 tháng, những việc thuộc thẩm quyền của TP HCM để cụ thể hóa Nghị quyết 98 đã cơ bản được triển khai.