Nga bác tin đồn 'ông Tập Cận Bình cảnh báo ông Putin chớ tấn công hạt nhân ở Ukraine'

Minh Hạnh | 05/07/2023, 22:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điện Kremlin bác bỏ tuyên bố “hư cấu” trên báo chí phương Tây rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo lãnh đạo Nga Vladimir Putin không nên sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Thông tin này được đăng tải bởi tờ Financial Times (FT), dựa trên các nguồn tin ngoại giao giấu tên.

Nga bác tin đồn ông Tập Cận Bình cảnh báo ông Putin chớ tấn công hạt nhân ở Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

“Tôi không thể xác nhận điều đó”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Tư, khi được hỏi về bài báo của FT .

Ông cho biết “sau chuyến thăm quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mátxcơva hồi tháng 3, rất nhiều thông tin đã được cung cấp, và bản chất của các cuộc đàm phán được nêu rõ trong các tài liệu đã ký kết”.

“Mọi thứ khác đều là hư cấu”, ông Peskov nói.

Trước đó, tờ FT đưa tin giới chức Trung Quốc đã “âm thầm thuyết phục Tổng thống Nga rút lại những tuyên bố ám chỉ việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”. Tờ báo cho rằng việc “ngăn cản Nga khỏi một cuộc tấn công hạt nhân” là phần quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bắc Kinh về châu Âu.

Mátxcơva đã gọi cuộc xung đột Ukraine là một phần trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm rộng lớn hơn của phương Tây chống lại Nga. Tổng thống Vladimir Putin , cũng như các quan chức cấp cao khác của Nga, đã nhiều lần trích dẫn học thuyết hạt nhân của nước này, trong đó cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn mối đe dọa hiện hữu đối với nhà nước Nga.

Các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây đã coi những nhận xét đó là lời ám chỉ về một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra ở Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng ông phản đối ý tưởng về một cuộc tấn công hạt nhân vì bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc cứu quốc gia khỏi sự hủy diệt.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng quyết định gần đây của Mátxcơva trong việc triển khai một số vũ khí chiến thuật của Nga trên lãnh thổ đồng minh Belarus là nhằm răn đe “những kẻ nghĩ rằng họ có thể gây thất bại chiến lược cho chúng tôi”, ám chỉ mục tiêu mà Mỹ đã nêu ra ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bác tin đồn 'ông Tập Cận Bình cảnh báo ông Putin chớ tấn công hạt nhân ở Ukraine'