Nga cho nổ tung hai hệ thống HIMARS của Ukraine bằng tên lửa Iskander-M

03/05/2024, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TPO - Truyền thông Nga công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này tập kích hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS bằng tên lửa Iskander-M.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm (2/5) cho biết: "Các khẩu đội Iskander-M đã thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào các vị trí thiết lập bệ phóng HIMARS của lực lượng Ukraine. Vụ tập kích diễn ra gần làng Lelyukovka thuộc tỉnh Kharkov".

Theo báo cáo sơ bộ, hai hệ thống phòng không này được chuyển đến vùng Kharkov với mục đích tấn công các khu định cư dân sự ở vùng Belgorod của Nga. Tuy nhiên, máy bay trinh sát của quân đội Nga đã nhanh chóng xác định được vị trí và gửi tọa độ mục tiêu đến khẩu đội Iskander-M. Kết quả, hai hệ thống phòng không của Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện, phía Ukraine vẫn chưa bình luận về các thông tin trên.

HIMARS là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Mỹ phát triển, cung cấp bệ phóng linh hoạt cho nhiều loại đạn dược khác nhau. Hệ thống này có thể phóng sáu tên lửa dòng MLRS hoặc một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Hệ thống điều khiển bắn HIMARS cho phép đạt được độ chính xác cao, với những tầm bắn khác nhau tùy thuộc vào loại tên lửa được sử dụng. Trong đó, tên lửa ER-MLRS có tầm bắn 45 km, 70 km với tên lửa dẫn đường GMLRS tầm xa mới và lên tới 300 km với tên lửa chiến thuật. Điều này mang lại cho HIMARS khả năng tấn công mở rộng, nhắm các mục tiêu ở khoảng cách xa và hỗ trợ các hoạt động quân sự trên nhiều môi trường chiến đấu khác nhau.

Trong khi đó, Iskander-M là một trong những hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga, có khả năng mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm cả đầu đạn hạt nhân. Hệ thống tên lửa này có khả năng cơ động cao và có thể xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa, khiến nó trở thành vũ khí tấn công rất hiệu quả.

Tên lửa Iskander có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, trọng lượng bay 3,8 tấn; đầu đạn 380 kg, có thể bay trên độ cao 50 km. Hệ thống tên lửa được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong phạm vi lên đến 500 km.

Tên lửa có thể được phóng trong vòng 16 phút từ bệ phóng di động sau khi được triển khai, hoặc trong vòng ít nhất 4 phút từ một phương tiện ở trạng thái sẵn sàng cao nhất. Ngoài ra, tên lửa thứ hai có thể được phóng trong vòng chưa đầy 1 phút sau khi tên lửa đầu tiên đã rời đi.

Bài liên quan
Vì sao Ukraine không thể cản bước Nga tại Kharkov?
GDTĐ - Có nhiều lý do từ việc thiếu đạn dược, hệ thống phòng không đến binh sĩ khiến Ukraine không thể cản bước Nga ở mặt trận Kharkov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cho nổ tung hai hệ thống HIMARS của Ukraine bằng tên lửa Iskander-M